ผงะ! ชี้แนวเขตที่ดิน "ทวี ไกรคุปต์" เจอเอกสาร-ซากกระดูกปริศนา

สิ่งแวดล้อม
4 มิ.ย. 63
17:21
1,045
Logo Thai PBS
ผงะ! ชี้แนวเขตที่ดิน "ทวี ไกรคุปต์" เจอเอกสาร-ซากกระดูกปริศนา
บก.ปทส-วีระ ลงชี้แนวเขตที่ดิน นายทวี ไกรคุปต์ หมู่ที่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ถูกแจ้งบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผงะเจอซากกระดูกสัตว์ และเอกสารสำคัญเกี่ยวกับการเช่าที่ดินทิ้งเกลื่อน

วันนี้ (4 มิ.ย.2563) ร.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพ ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน และกรมป่าไม้ นำหมายศาลเข้าตรวจสอบแนวเขตที่ดินของนายทวี ไกรคุปต์ พ่อของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่นายวีระ แจ้งให้ตรวจสอบบุกรุกครอบครองที่ป่าไม้ถาวร ที่ป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

ด้านร.ต.อ.วัชรินทร์ กล่าวว่า ได้มีการส่งหนังสือถึงนายทวี และน.ส.ปารีณา เรื่องการชี้แนวเขตที่ดินไปแล้ว เพราะของเดิมมีการตรวจสอบที่ดินในเขตป่าไม้ ซึ่งไม่ได้ตรวจสอบที่ส.ป.ก.และหลังจากวันนี้ถ้าตรวจว่าบุกรุกเพิ่ม ก็จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม 

 

นายวีระ กล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวน บก.ปทส.ทำหนังสือมาตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ว่าขอความร่วมมือพามาชี้ที่ดิน โดยรอบแรกได้ลงมาช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ทางกรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่จากส.ป.ก.ไม่มา จึงยังไม่ได้รังวัดที่ดินอย่างละเอียดในแปลงที่แจ้งให้ตรวจสอบบุกรุก 

การบุกรุกที่ดินของนายทวี และน.ส.ปารีณา ไม่ได้แตกต่างกัน มีการอ้างครอบครอบเอกสารสิทธิ์ ทั้ง สค.1 และน.ส.3 ก. และที่ดินแปลงที่พามาตรวจสอบอ้างเป็นที่ดินมีโฉนด

นายวีระ ระบุว่าขณะที่น.ส.ปารีณา ที่อ้างมีที่ดิน 1,706 ไร่ในเขตอ.จอมบึงที่แจ้งกับทางทรัพย์สินไว้ ป.ป.ช.ไว้ ก็ไม่ยอมพาตำรวจและใครไปไปชี้แนวเขต ต่างกับกรณีนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร ที่เขาพาไปชี้ได้หมด ขณะที่ความคืบหน้าในคดีของนายทวี ตอนนี้ตำรวจยัง ยังไม่มีการออกหมายเรียกใด เพราะอ้างว่าต้องรังวัดก่อน 

ถ้าเป็นชาวบ้าน ไม่มีหลักฐานเลยว่าชาวบ้านบุกรุก แค่ปลูกไถ และปลูกต้นมันสูงแค่คืบ แต่คนกล่าวหาว่าชาวบ้านคนหนึ่งมาคนไถ ก็ถูกดำเนินคดี แต่กรณีนีมีสิ่งปลูกสร้าง ทั้งถังน้ำบาดาล ในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมด แต่ยังไม่คืบหน้า

ผงะซากกระดูกสัตว์-เอกสารปริศนาทิ้งเกลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ นายวีระ ได้พาเจ้าหน้าที่เดินไปตรวจสอบพื้นที่บ่อลูกรังร้างที่อยู่บริเวณเชิงเขา พบตู้แช่ถูกทิ้งจำนวนมาก โดยเฉพาะพบซากกะโหลกสัตว์ที่มีความคล้ายคลึงกับสุนัข และกองโครงกระดูกของสัตว์จำนวนมาก ใกล้กันบริเวณเชิงเขา และที่ข้างตู้แช่ในบ่อยังพบเอกสารสำคัญทางราชการหลายรายการ 

นอกจากนี้ในบ่อมีเอกสารสำคัญทางราชการหลายรายการ หมายศาลที่เชิญบุคคลที่เกี่ยวของกับ นายทวี และ น.ส.ปารีณา ไปไกล่เกลี่ยที่ศาล และพบเอกสารเกี่ยวกับการเช่าที่ดินอีกหลายรายการ หลังโฉนดพบมีชื่อ น.ส.ปารีณา เป็นผู้ที่ครอบครอง เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมเป็นหลักฐานไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป 

ภาพ :Veera Somkwamkid

ภาพ :Veera Somkwamkid

ภาพ :Veera Somkwamkid

 

เมื่อวันที่  6 ก.พ.ที่ผ่านมา นายวีระ เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง แจ้งให้ตรวจสอบรอบพื้นที่การบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ ของนายทวี พบว่ามีการบุกรุกที่ดินของรัฐประเภทต่างๆ ดังนี้ ที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 17 ไร่, ที่ป่าไม้ถาวร (หมายเลข 85 ตามมติ ครม.) จำนวน 4 แปลง เนื้อที่รวม 375 ไร่, ที่ ส.ป.ก. จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 646 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างบ้านพักหลังใหญ่ 2-3 หลัง, โรงเลี้ยงวัว คาดว่ามีวัว 300-400 ตัว และบ่อน้ำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้แจ้งความ "ทวี ไกรคุปต์" รุกป่า 392 ไร่

ปมร้อนที่ดิน "อัจฉริยะ" วอนสอบ 5 สนช.-นักการเมือง

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง