ฝ่าฝืนคำสั่ง! ชาวฮ่องกงรวมตัวรำลึกเหตุการณ์ "เทียนอันเหมิน"

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 63
06:36
864
Logo Thai PBS
ฝ่าฝืนคำสั่ง! ชาวฮ่องกงรวมตัวรำลึกเหตุการณ์ "เทียนอันเหมิน"
ชาวฮ่องกงหลายพันคนรวมตัวชุมนุมเพื่อร่วมกิจกรรมรำลึกครบรอบ 31 ปี เหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมและเกิดการปะทะกันในช่วงเวลาสั้นๆ เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจัดกิจกรรม ทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนถูกจับกุม

วานนี้ (4 มิ.ย.2563) ตำรวจฮ่องกงเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 31 ปี เหตุการณ์นองเลือดเพื่อประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และมีการปะทะกันเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในย่านมงก๊ก ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ประท้วงมารวมตัวกันและตั้งเครื่องกีดขวางถนน ขณะที่มีรายงานว่า มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมหลายคน นับเป็นครั้งแรกที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นระหว่างพิธีรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินในฮ่องกง


ทั้งนี้ แม้ว่าทางการฮ่องกงมีคำสั่งห้ามจัดการชุมนุมรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็มีประชาชนหลายพันคนออกมาชุมนุมกันอย่างสงบที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย พาร์ค เพื่อร่วมกันจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

เหตุการณ์เทียนอันเหมินเวียนมาครบรอบ 31 ปี ในขณะที่ฮ่องกงอยู่ในความตึงเครียดจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยที่ชุมนุมต่อต้านการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนที่ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของฮ่องกง นอกจากนี้กิจกรรมรำลึกเทียนอันเหมินยังมีขึ้นในวันเดียวกับที่สภานิติบัญญัติฮ่องกงเห็นชอบกฎหมายเพลงชาติจีน ซึ่งห้ามการดูหมิ่นเพลงชาติจีน โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี


ส่วนที่ไต้หวัน มีการจัดพิธีรำลึกเทียนอันเหมินที่จัตุรัสเสรีภาพในเมืองไทเป มีผู้เข้าร่วมพิธีจุดเทียนรำลึกหลายร้อยคน ขณะที่มีรายงานว่า รัฐบาลไต้หวันขอให้จีนขอโทษต่อการปราบปรามผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 แต่จีนโต้กลับว่าเป็นเรื่องไร้สาระ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจฮ่องกงห้ามจัดพิธีรำลึก เหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง