ย้าย "พล.ต.ราชิต -ปลดบอร์ดลุมพินี" เซ่นสนามมวยแพร่ COVID-19

การเมือง
5 มิ.ย. 63
11:30
2,027
Logo Thai PBS
ย้าย "พล.ต.ราชิต -ปลดบอร์ดลุมพินี" เซ่นสนามมวยแพร่ COVID-19
กองทัพบก เผยผลสอบกรณีสนามมวยลุมพินี จัดแข่งขันชกมวย จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID19 พบว่าบกพร่องในการควบคุมโรคจริง และมีการสั่งปลดคณะกรรมการสนามมวยทั้งชุด รวมถึงเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกด้วย

วันนี้ (5 มิ.ย.2563) พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผอ.สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบกรณีสนามมวยลุมพินี เป็นจุดแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 เปิดเผยผลการตรวจสอบ พบความบกพร่องในการควบคุมโรค โดยพบว่ามีความบกพร่องในการควบคุมโรคจริง และมีการสั่งปลดคณะกรรมการสนามมวยทั้งชุด รวมถึงเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกด้วย

หนึ่งในจุดเปลี่ยนการระบาดของ COVID-19 ในประเทศ คือการเกิดการระบาดแบบคลัสเตอร์ จากการแข่งขันมวย ที่สนามมวยลุมพินี รามอินทรา ซึ่งกลายเป็นกระแสวิจารณ์ถึงความรับผิดชอบของกองทัพบก ที่เป็นผู้ดูแลสนามมวยแห่งดังกล่าวว่าทำไมถึงจัดการแข่งขัน ทั้งที่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก็ส่งหนังสือแจ้งขอให้พิจารณาเว้นการจัดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาดของโรค

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งปลดคณะกรรมการสนามมวยทั้งหมด ซึ่งรวมถึง พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวย ที่จะต้องได้รับโทษด้วย

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ราชิต ถูกย้ายให้มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพบก หลังเกิดเหตุการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่สนามมวยลุมพินี ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า จะมีการตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัยด้วยหรือไม่

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา สนามมวยลุมพินี รามอินทรา มีการจัดการแข่งขันชกมวยรายการใหญ่ ทำให้มีผู้สนใจเข้าชมจำนวนมาก ก่อนที่นักร้องนักแสดงชื่อดัง แมทธิว ดีนจะออกมาประกาศในวันที่ 13 มี.ค. ว่าเขาติดเชื้อ COVID-19

และจากการสอบสวนโรค พบว่าติดมาจากสนามมวยลุมพินี ที่แมทธิว ไปทำหน้าที่พิธีกร และพบว่าผู้ชมมวยจำนวนมาก เดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้การระบาดกระจายไปในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และในจำนวนผู้ติดเชื้อ ยังรวมถึงตัวเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกด้วย

การแข่งขันมวยรายการดังกล่าว เกิดขึ้นหลัง ครม.มีมติเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมาให้หลีกเลี่ยง หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก รวมถึงการจัดแข่งขันกีฬา และทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ได้ทำหนังสือแจ้งนายสนามมวยลุมพินี ราม อินทรา ในวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กองทัพบกอย่างหนักต่อกรณีที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบอีก 2 ขอนแก่น-นครศรีฯ คาดติดเชื้อจากสนามมวย 

แกะรอย ใครคือผู้แพร่เชื้อสนามมวย-สถานบันเทิง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง