"พ.ต.อ.กฤษณะ" ปัด ตร.เอี่ยว "วันเฉลิม" หายตัวในกัมพูชา

อาชญากรรม
5 มิ.ย. 63
14:10
1,378
Logo Thai PBS
"พ.ต.อ.กฤษณะ" ปัด ตร.เอี่ยว "วันเฉลิม" หายตัวในกัมพูชา
รองโฆษก ตร.เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานการจับกุม "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในกัมพูชา ขณะที่ฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการหายตัวไปของวันเฉลิมพร้อมเรียกร้องให้กัมพูชาดำเนินการติดตามตัว

วันนี้ (5 มิ.ย.2563) สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี นักเคลื่อนไหว-นักกิจกรรมด้านเด็กและเยาวชน และทางการเมืองที่มีกระแสข่าวว่าถูกอุ้มตัวหายไปจากหน้าโรงแรมในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ส่งผลให้แฮชแท็ก #saveวันเฉลิม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยตั้งแต่วานนี้ (4 มิ.ย.2563)

ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้น ทราบข่าวจากสื่อว่า นายวันเฉลิมถูกอุ้มตัวไป สำหรับนายวันเฉลิมเป็นมีหมายจับตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 และผู้ที่ไปทำการโพสต์หรือแชร์ข้อความหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งในช่วงนั้นได้ดำเนินคดีไปแล้วบางส่วน 8-9 คน โดยขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการหายตัวไป และไม่ทราบว่าเป็นการจับกุมของตำรวจกัมพูชาหรือไม่ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการไปตามอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้นๆ

ภาพ : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพ : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพ : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อมีผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศนั้น ตำรวจไทยมีหน้าที่ประสานงานไปยังต่างประเทศภายใต้อำนาจ พ.ร.บ.ความร่วมมือทางคดีอาญา คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือการโอนตัวนักโทษมาลงโทษต่อเป็นช่องทางปกติ ซึ่งคดีอื่นๆ ก็ได้มีการประสานงานเช่นนี้มาตลอด

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการหายตัวไปของนายวันเฉลิม พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาดำเนินการสืบสวนและติดตามหาตัวนายวันเฉลิม โดยรอยเตอร์สยังรายงานว่า ตำรวจกัมพูชา เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานการจับกุมนายวันเฉลิม เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานเพียงพอในการเริ่มสืบสวนสอบสวน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง