"กรมป่าไม้" เล็งฟันที่ดิน "แม่ธนาธร" รุกป่าออกโฉนดไม่ชอบ

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 63
16:59
1,871
Logo Thai PBS
 "กรมป่าไม้" เล็งฟันที่ดิน "แม่ธนาธร" รุกป่าออกโฉนดไม่ชอบ
กรมป่าไม้-บก.ปทส.ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี อีกครั้ง เบื้องต้นคืบหน้า 70% คาดออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าไม้ถาวร รอกรมที่ดินชี้ก่อนเพิกถอน

วันนี้ (5 มิ.ย.2563) พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผู้บังคับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( บก.ปทส.) เข้าตรวจสอบที่ดินนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในพื้นที่หมู่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง  

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้  กล่าวว่า การตรวจสอบคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 70 เนื่องจากการครอบครองที่ดิน มีเอกสารสิทธิ์ถึง 3 ประเภทคือ นส.3 ก นส.3 และโฉนดที่ดิน ทั้งหมดต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์เข้าช่วยตรวจสอบ

เบื้องต้นทราบแล้วว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้ถาวร ขณะนี้อยู่ระหว่างรอกรมที่ดินส่งข้อมูลมาเพื่อตรวจสอบว่าออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าออกโดยมิชอบ ก็จะส่งให้กรมที่ดิน ดำเนินการเพิกถอน ที่ดินตรงนี้ก็จะกลับมาเป็นที่ดินของรัฐ 

ตรวจสอบเกินครึ่งทาง เห็นรางๆว่ามันน่าจะออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องเพิกถอน  ตอนนี้สัก 70% ต้องรอกรมที่ดินตอบหนังสือมา ส่งสารบบที่ดินมาให้ก็น่าจะฟันธงได้

อ่านข่าวเพิ่ม “ปารีณา” วอนกรมป่าไม้ไม่เลือกปฏิบัติสอบปม “แม่ธนาธร” รุกป่า

 

ส่วนการตรวจสอบที่ดินของนายทวี ไกรคุปต์ พ่อของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ หลังจากนำหมายศาลเข้าตรวจสอบอีกรอบเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) อยู่ระหว่างรวบรวมพื้นที่ทั้งหมด เพื่อแยกประเภท วันที่ออกเอกสารสิทธิ์ ลักษณะการทำประโยชน์ จากนั้นจึงจะหาข้อสรุปว่า มีความผิดข้อหาใดบ้าง

ก่อนหน้านี้ กรมป่าไม้ มอบหมายให้ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบตามหลักฐานที่มีการนำมาแสดง จำนวน 77 แปลง เนื้อที่ 3,098 ไร่ ประกอบด้วยโฉนดเนื้อที่ 3,098 ไร่ 1 งาน 27.3 ตารางวา ตามการนำชี้ และตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย น.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ เป็นผู้แทนนางสมพร โดย น.ส.อรสา ได้นำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่โดยศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) เป็นสำเนาเอกสารตามกฎหมายที่ดิน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง นส.3 ก จำนวน 55 แปลง นส.3 จำนวน 14 แปลง และ นส.2 จำนวน 7 แปลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปารีณา" จี้กรมป่าไม้ เร่งตรวจสอบที่ดิน "แม่ธนาธร"

ผงะ! ชี้แนวเขตที่ดิน "ทวี ไกรคุปต์" เจอเอกสาร-ซากกระดูกปริศนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง