ผอ.รพ.ขอนแก่น เตรียมยื่นเอกสารชี้แจงความบริสุทธิ์ ยืนยันซื้อยาตามระเบียบ

สังคม
5 มิ.ย. 63
18:03
834
Logo Thai PBS
ผอ.รพ.ขอนแก่น เตรียมยื่นเอกสารชี้แจงความบริสุทธิ์ ยืนยันซื้อยาตามระเบียบ
นพ.ชาญชัย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นรายงานตัวที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว เตรียมยื่นเอกสารชี้แจงความบริสุทธิ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยืนยันจัดซื้อยาตามระเบียบ ไม่มีเงื่อนไขต้องบริจาคจึงจะจัดซื้อยาได้

วันนี้ (5 มิ.ย.63) นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น รายงานตัวที่กองบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ตามหนังสือคำสั่งโยกย้ายลงนามโดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า เตรียมเอกสารหลักฐานทางการเงิน รายละเอียดทั้งหมด ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หากได้รับโอกาสให้เข้าพบ ซึ่งเป็นหลักฐานเดิมที่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ไปไม่ครบ รวมทั้ง จะยื่นร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.)

นพ.ชาญชัย ยืนยันมีหลักฐานชี้แจงทุกข้อกล่าวหา ไม่เคยเรียกรับเงินบริจาคจากบริษัทยา และไม่ได้เป็นการบริจาคตามส่วนต่าง หรือ เปอร์เซนต์ยาที่ลดลง การต่อรองราคายาในโรงพยาบาลทุกอย่างมีหลักฐานชัดเจน กล้ายืนยันว่า โรงพยาบาลขอนแก่นต่อรองราคายาได้ถูกที่สุด 30 รายการในประเทศ บางรายการราคาถูกกว่าถึงร้อยละ 5 ซึ่งการบริจาคเป็นเรื่องของบริษัทยาและความสมัครใจ

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่การใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่นเดินทางไปต่างประเทศในเพจชมรมแพทย์ชนบท นพ.ชาญชัย กล่าวว่า เป็นเอกสารที่ตัวเองนำมาแสดงเอง และเคยชี้แจงไปแล้ว ซึ่งกองทุนของรพ.ขอนแก่นจัดตั้งขึ้น เพื่อพัฒนา 3 ด้าน คือ อาคารสถานที่ สิ่งก่อสร้างต่างๆ เพื่อเอื้อต่อการบริการผู้ป่วย ครุภัณฑ์ และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ และพัฒนาบุคลากร เนื่องจากโรงพยาบาล มีนักเรียนแพทย์มาศึกษาต่อมากถึง 9 สาขา และมีการเดินทางไปต่างประเทศที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความร่วมมือถ่ายทอดวิชาการ และเดินทางไปรับรางวัลที่ไต้หวัน เกี่ยวกับการวิจัยในมนุษย์

ส่วนเรื่องระเบียบเงินบริจาคต่าง ๆ เกิดขึ้นมาจากการได้เป็นส่วน 1 ในกิจกรรมก้าวคนละก้าวของ “ตูน บอดี้สแลม” ที่มีการวิ่งเพื่อ รพ.ขอนแก่น ในสมัยที่ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้หารือกรมบัญชีกลางและปลดล็อกระเบียบเงินบริจาคให้บริจาคได้ มีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างชัดเจน นายชาญชัย ยอมรับว่า ขณะนี้กังวลต่อเรื่องของพยานหลักฐานต่าง ๆ หลังจากที่ย้ายออกจากพื้นที่ รวมถึงกรณีตั้ง นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 11 ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยปลัด สธ.มาเป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง