เปิดแผนผังปริศนาอิทธิพลคอกหอย

สังคม
5 มิ.ย. 63
19:42
4,830
Logo Thai PBS
เปิดแผนผังปริศนาอิทธิพลคอกหอย
ปัญหาผู้มีอิทธิพล รุกพื้นที่ทำคอกหอยที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี เกิดจากผู้นำท้องถิ่นจับมือกลุ่มทุน ทำธุรกิจและจ่ายสินบนให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นมันถึงได้มีสร้างขนำไว้กลางทะเล ปักไม้ไผ่ จับจองพื้นที่แบบนี้

ในช่วง 2 วันมานี้ พบว่ามีภาพที่ส่งต่อกันในกลุ่มไลน์ชาวประมงพื้นที่และกลุ่มข้าราชการในพื้นที่รวมถึงฝ่ายความมั่นคง โดยไม่ชัดเจนว่าบุคคลใดเป็นผู้ทำขึ้นมา แผนผังดังกล่าวมีภาพ ระบุชื่อ ตำแหน่งชัดเจนสำหรับผู้ที่มีผลประโยชน์ในคอกหอยอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี

แผนผังดังกล่าวอธิบายโดยไม่บอกชื่อและไม่ใช้ภาพบุคคล ศูนย์กลางของเรื่องคืออ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี ที่ประเมินกันว่า ต่อปีสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้าน ในแผนผังเขียนว่า มี อ.ไชยา อ.เมืองสุราษฎร์ธานี อ.พุนพิน อ.กาญจนดิษฐ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดอ่าวบ้านดอน

ทั้งนี้มีบุคคลระดับกำนันจากหลายตำบลพื้นที่ มีนายกเทศมนตรีจากนอกพื้นที่มีฝ่ายปกครองที่สูงขึ้นไปกว่ากำนัน แต่ทุกกลุ่มผลประโยชน์จะโยงไปที่ทหารระดับพลตรีท่านหนึ่ง โดยผ่านเสธ.คนหนึ่ง เป็นผู้อำนวยความสะดวก ในผังอ้างว่า พล.ต.นายนี้เก็บค่าคุ้มครอง คอกเล็กจำนวน 30,000 บาท คอกกลางจำนวน 50,000 บาท คอกใหญ่จำนวน 80,000 บาท หากแผนผังดังกล่าวเป็นจริงก็ตรงกับข้อมูลที่ว่า ผู้ครอบครองพื้นที่คือผู้นำท้องถิ่นแต่มีผลประโยชน์ให้กับผู้บังคับใช้กฎหมาย

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้คุยกับนายทหารยศพลตรีที่อยู่ในแผนผังท่านนี้ ซึ่งเขาขอไม่เปิดเผยชื่อ แต่ยืนยัน โดยขอเอาตำแหน่งเป็นประกันว่า ไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์ แต่ยอมรับว่า เคยถูกชักชวนให้ไปทำธุรกิจคอกหอย

นายทหารยศพลตรี ยังกล่าวว่า กำลังพิจารณาดำเนินคดีกลุ่มที่ทำแผนผังและที่ผ่านมาเคยได้รับมอบหมายจาก คสช.ให้ปราบกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่อ่าวบ้านดอนช่วงปี 58-59 และกำนันที่อยู่ในผังก็เคยเชิญตัวมาพูดคุยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง