"วิษณุ" ชี้อาจทยอยหยุดชดเชย "สงกรานต์" สัปดาห์ละ 1 วัน

การเมือง
6 มิ.ย. 63
08:42
40,077
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้อาจทยอยหยุดชดเชย "สงกรานต์" สัปดาห์ละ 1 วัน
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่มีการหารือเรื่องวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ ชี้หากนับวันหยุดสงกรานต์จริงมีเพียงแค่ 3 วัน หาวันชดเชยได้ไม่ยาก โดยอาจให้หยุดแบบทิ้งช่วงสัปดาห์ละ 1 วัน

วานนี้ (5 มิ.ย.2563) จากกรณีมีรายงานว่าจะมีการเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณากำหนดวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ ต่อจากช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ค.2563 และมีความเป็นได้ที่จะเป็นวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 4-9 ก.ค.2563 หรืออาจจะมีการพิจารณาหยุดชดเชยสงกรานต์ในช่วงปลายเดือน ก.ค. เนื่องจากมีวันหยุดเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่ได้มีการหารือหรือกล่าวถึงเรื่องวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ จึงยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อให้พิจารณาแต่อย่างใด ขณะนี้มีการหารือถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในวันหยุดยาววันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ช่วงวันที่ 4-7 ก.ค.นี้เท่านั้น

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ผมไม่รู้ว่าช่วงสงกรานต์ตอนนั้นที่ไม่ได้หยุดเป็นกี่วัน เพราะตอนนั้นเราไปนับวันเสาร์-อาทิตย์ รวมกับวันหยุดสงกรานต์ เลยกลายเป็นหยุด 5 วัน แต่เสาร์อาทิตย์ไม่ใช่เรื่องที่จะไปชดเชยอะไรเพราะเป็นวันหยุดอยู่แล้ว

ทั้งนี้ นายวิษณุ เสนอว่า วันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์อาจไม่จำเป็นต้องหยุดต่อเนื่องกัน โดยอาจให้หยุดแบบทิ้งช่วง หรือทยอยหยุดก็ได้ ซึ่งความจริงวันหยุดสงกรานต์มีเพียง 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. ไม่ใช่ 5 วัน หากตัดวันเสาร์-อาทิตย์ จะเหลือวันหยุดสงกรานต์เพียง 3 วัน ซึ่งก็กำหนดวันหยุดชดเชยได้ไม่ยาก อาจไม่ต้องหยุดต่อกัน 3 วันก็ได้ เช่น หยุดสัปดาห์ละ 1 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง