เตือน! กิน "ซาซิมิปลาเงิน" จำนวนมากเสี่ยงติดพยาธิตัวจี๊ด

สังคม
6 มิ.ย. 63
09:30
4,133
Logo Thai PBS
เตือน! กิน "ซาซิมิปลาเงิน" จำนวนมากเสี่ยงติดพยาธิตัวจี๊ด
ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยเคสผู้ป่วยต่างชาติตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ หลังรับประทานซาซิมิปลาเงินจำนวนมาก เกิดมีรอยนูนเคลื่อนที่บนหน้าท้อง ตรวจพบติดพยาธิตัวจิ๊ด

วันนี้ (6 มิ.ย.2563) เฟซบุ๊กเพจ PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า เชื่อว่าหลายคนคงชื่นชอบลิ้มลองเมนูพวกซูชิ ซาซิมิ กับวัตถุดิบอย่างปลาเงิน Japanese icefish หรือ Shirauo (シラウオ) ปลาตัวเล็กๆ สีขาวใสๆ วัตถุดิบฤดูใบไม้ผลิอันขึ้นชื่อของญี่ปุ่น ซึ่งมีรสชาติอร่อย อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันต่ำ แต่มีเรื่องที่อยากนำมาเล่าให้ฟัง แต่ก็ไม่อยากให้ตื่นตระหนกกันจนเกินไป เกี่ยวกับผู้ป่วย 2 คนติดพยาธิตัวจี๊ดหลังกิน Shirauo

Korekawa และคณะ (2019) ได้รายงานเคสผู้ป่วย 2 คน ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Journal of Dermatology ดังนี้

ผู้ป่วยรายที่ 1 เป็นหญิงอายุ 21 ปี มาโรงพยาบาลด้วยมีประวัติอาการคัน มีรอยเส้นบริเวณหน้าท้องด้านขวา แล้วมีรอยนูนเคลื่อนที่ หลังจากกินปลาเงินดิบเป็นจำนวนมากที่จับได้ที่ Hachirogata Lagoon ทางตอนเหนือของจังหวัดอาคิตะ แพทย์ทำ skin biopsy นำไปตรวจทางพยาธิวิทยา พบเม็ดเลือดขาว eosinophils และ lymphocytes จำนวนมาก

ภาพ : PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ภาพ : PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ภาพ : PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี


ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชายอายุ 65 ปี มาด้วยอาการคันและอาการปวดเล็กน้อย มีรอยนูนเป็นเส้นบริเวณหน้าท้องด้านซ้าย และมีรอยนูนเคลื่อนที่ มีอาการมาเป็นเวลา 1 เดือนหลังจากกินปลาเงินดิบจำนวนมากที่จับได้ในบริเวณเดียวกันจากผู้ป่วยคนแรก ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยา ivermectin (12 มก./วัน) อาการดีขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้ง 2 คนได้รับการวินิจฉัยว่า ติดพยาธิตัวจี๊ด Gnathostoma nipponicum จากการตรวจวิเคราะห์ทางชีวโมเลกุล ปกติพยาธิตัวจี๊ดเหล่านี้ ตัวอ่อนจะพบได้ในงู ปลาน้ำจืดหลายชนิด และกบ สำหรับปลาเงินนั้นจะเกิดและวางไข่ที่แม่น้ำ สามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งในแม่น้ำ (น้ำจืด) และน้ำทะเล เป็นไปได้ที่ตัวอ่อนพยาธิตัวจี๊ดจะอาศัยอยู่ตามวงจรชีวิต ดังนั้นแล้วหากชื่นชอบอาหารดิบก็อาจจะเสี่ยงติดพยาธิชนิดนี้ได้ จำเป็นจะต้องแช่แข็งให้นานมากยิ่งขึ้น หรือทำให้สุกไปเลย

 


เอกสารอ้างอิง
- Korekawa A, et al. Two cases of cutaneous gnathostomiasis after eating raw Salangichthys microdon (icefish, shirauo). J Dermatol. 2019.

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง