แท็กซี่ป่วย COVID-19 คนแรก ขอสังคมเปิดใจติดเชื้อแล้วหายได้

สังคม
6 มิ.ย. 63
12:26
2,325
Logo Thai PBS
แท็กซี่ป่วย COVID-19 คนแรก ขอสังคมเปิดใจติดเชื้อแล้วหายได้
"ทองสุข ทองราช" แท็กซีติดเชื้อ COVID-19 คนแรกในไทย เปิดเผยชีวิตหลังหายป่วย COVID-19 พบผู้โดยสารบางคนยังกลัวติดเชื้อจนขอลงจากรถกะทันหันเมื่อทราบว่าเคยป่วย ขอสังคมเปิดใจติดเชื้อ COVID-19 แล้วหายได้ ล่าสุด ยังคงไปบริจาคพลาสมาทุก 14 วัน เพื่อส่งต่อภูมิคุ้มกัน

วันนี้ (6 มิ.ย.2563) ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยชีวิตหลังหายป่วยของ "ทองสุข ทองราช" แท็กซีติดเชื้อ COVID-19 คนแรกในไทย โดยนายทองสุข ระบุว่า ประกอบอาชีพขับแท็กซี่มา 14-15 ปีแล้ว ช่วงที่เริ่มป่วยวันนั้นรู้สึกเพลียๆ ครั่นเนื้อ ครั่นตัว เหมือนเป็นหวัด รับประทานยาลดไข้ก็ไม่ดีขึ้น จึงรีบไปพบแพทย์ ผลจากห้องปฏิบัติการออกมาว่าติดเชื้อ "ไวรัสอู่ฮั่น" ในตอนนั้นยังไม่ไดเรียกว่า COVID-19

พอรู้ว่าติดเชื้อก็ตกใจมาก เพราะเป็นคนไทยคนแรกที่ติดเชื้อ แล้วตอนนั้นก็ยังไม่มียารักษา พอรู้น้ำตาก็คลอ

หลังจากเข้ารับการรักษาจนหายดี เมื่อออกจากโรงพยาบาลนายทองสุขก็ได้กักตัวเองในบ้านต่อเป็นเวลา 20 วัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในตัวเองว่าหาย 100% และเพิ่มความมั่นใจว่าตัวเองรอดแล้ว

ผมกักตัวเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าหายแล้ว 100% ตัวผมไม่ประมาท เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้

นายทองสุข ระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้มีผู้โดยสารขึ้นมาใช้บริการ 3 คน หลังจากบอกจุดหมาย เขาก็เริ่มคลับคล้ายคลับคา เพราะส่วนตัวก็เคยออกทีวี เขาคงกลัวติดจึงขอลงกะทันหัน แล้วพูดแบบไม่ถนอมน้ำใจ

เที่ยวนั้นก็เสียใจ ท้อนะ เหมือนเราเป็นตัวเชื้อโรค แต่ก็เข้าใจเขาเพราะว่าโรคนี้มันก็เหมือนติดง่าย ไม่โกรธนะ เพียงแต่อยากให้เขาได้รับข้อมูลมากกว่านี้ เขาจะได้ไม่รังเกียจคนที่ติด COVID-19 

เมื่อบางคนไม่เข้าใจ แต่ก็ยังมีบางคนที่พร้อมปลอบใจ นายทองสุข ระบุว่า ยังมีลูกค้าส่วนใหญ่ที่จะคอยให้กำลังใจ และปลอบใจอยู่เสมอ และมักจะบอกว่าอย่าท้อ ก็ทำให้มีกำลังใจขึ้นมาได้ โดยหลังหายจาก COVID-19 แล้ว นอกจากดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ก็ได้กลับไปบริจาคพลาสมาทุก 14 วัน หวังส่งต่อภูมิคุ้มกันให้ผู้อื่นหายป่วยแล้วกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง


ขณะที่ผู้โดยสารคนหนึ่ง ระบุว่า พอขึ้นไปใช้บริการบนรถแท็กซี่ของนายทองสุขสะอาดมาก คนขับก็สวมหน้ากากตลอดเวลา และมีเจลล้างมือให้ผู้โดยสารได้ใช้

ลุงก็หายแล้ว และเขามีอุปกรณ์เซฟผู้โดยสารด้วย ตอนเขาป่วยก็รู้สึกแย่ พอเขาหายแล้วกลับมาทำมาหากิน เราก็อยากจะเป็นกำลังใจให้เขาสู้ชีวิตต่อไป

ทั้งนี้ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การเก็บข้อมูลจากต่างประเทศพบว่า คนไข้ที่มีอาการน้อยๆ ส่วนใหญ่จะสามารถแพร่โรคได้เพียงประมาณ 8-10 วันเท่านั้น เพราะฉะนั้นโรงพยาบาลจึงกักตัวดูอาการผู้ป่วยประมาณ 14 วัน ซึ่งจะเห็นว่ามีระยะเวลาเผื่อไว้อีกค่อนข้างจะมาก 

อยากจะบอกทุกคนว่า คนไข้ที่รักษาหายและออกจากโรงพยาบาลแล้ว โอกาสในการแพร่โรคในชุมชนน้อยมากๆ ขอให้ช่วยให้โอกาสเขาได้ออกไปใช้ชีวิตปกติด้วย

 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ยืนยัน "แท็กซี่" ป่วยโคโรนาคนแรก หยุดขับรถ-อาการดีขึ้น

รอลุ้น! ใช้เลือดแท็กซี่หายป่วยสกัด "แอนติบอดี" ต้านโคโรนา

ข่าวดี! "คนขับแท็กซี่" เปิดใจหายป่วย-ให้กำลังใจคนจีน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง