ข่าวดี! รอเคาะเปิดเที่ยวอุทยานบางแห่ง-ต้องจองล่วงหน้าก่อน

สิ่งแวดล้อม
7 มิ.ย. 63
10:19
3,533
Logo Thai PBS
ข่าวดี! รอเคาะเปิดเที่ยวอุทยานบางแห่ง-ต้องจองล่วงหน้าก่อน
"วราวุธ" แย้มข่าวดีสัปดาห์หน้าเตรียมเคาะเปิดท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ หลังปิดจาก COVID-19 นานกว่า 2 เดือน ให้กรมอุทยานกำหนดกรอบ 3 ระดับเปิดท่องเที่ยว 100% เปิดบางส่วน บางอุทยานต้องปิดต่อ ส่วนนักท่องเที่ยวต้องจองล่วงหน้า จำกัดจำนวนคน เพื่อลดกระทบสัตว์ป่า

วันนี้(7 มิ.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากการสำรวจความพร้อมการเปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยานทั่วประเทศหลังสถานการณ์ COVID-19 เพื่อหามาตรการดูแลความปลอดภัย และการบริการนักท่องเที่ยว ก่อนจะเตรียมเปิดการท่องเที่ยว 127 แห่ง โดยต้องดูความเหมาะสมตามภูมิศาสตร์ในแต่ละพื้นที่ด้วย พบบางอุทยานแห่งชาติยังไม่สามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ เช่น อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งทะเลอันดามัน เนื่องจากเกิดมรสุม อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ซึ่งปิดตามกำหนดเดิม 6 เดือน เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าจากไฟป่าที่เกิดขึ้น

เบื้องต้นกำหนดกรอบการเปิดไว้ 3 แบบ คือ เปิดท่องเที่ยว 100% เปิดการท่องเที่ยวบางส่วน และยังไม่สามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประมวลผลภาพรวมทั้งหมด คาดว่า ภายใน 1 สัปดาห์จะได้ความชัดเจนภายใต้รูปแบบวิถีชีวิตใหม่

 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวก่อน เพราะต่อไปจะใช้การจองเข้าท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งในช่วงแรกๆ อาจจะไม่อำนวยความสะดวกมากนัก เพราะต้องใช้ระยะเวลาปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

การเปิดท่องเที่ยวครั้งนี้จะมีการจำกัดและควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อไม่ให้กระทบกับความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าด้วย หลังปิดมีสัตว์ป่าหายากและสัตว์ทะเลหายากจำนวนมากออกมาหากินเพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่มีกิจกรรมของมนุษย์และมนุษย์เข้ามารบกวน

วางแผนรับมือก่อนเปิดท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลครั้งที่ 1/2563 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นักวิชาการ และตัวแทนกลุ่มนักอนุรักษ์ ในที่ประชุม ได้รายงานความก้าวหน้าในการฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณอ่าวมาหยา และการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก (ท่าเทียบเรือ และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ) บริเวณอ่าวโล๊ะสะมะ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่

อ่านข่าวเพิ่ม ห่วงคนแห่เที่ยว! "อุทยาน" ยังไม่เคาะคลายล็อกปิด-เปิดท่องเที่ยว

การเตรียมความพร้อมของอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวภายหลัง COVID-19 และติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ ดังนี้ การกำหนดขีดความสามารถรองรับการใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา การกำหนดค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล ค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลประเภทคนเรือ ระบบติดตามเรือนำเที่ยว โดยใช้พิกัดตำแหน่งจากอุปกรณ์ลูกข่ายเครื่องรับ - ส่งการปรับค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา รายงานความก้าวหน้าระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติและการซื้อบัตรล่วงหน้าแบบออนไลน์ โดยที่ประชุมร่วมกันพิจารณาการกำหนดช่วงเวลาเปิด-ปิด การท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางทะเล และการกำหนดขีดความสามารถในการรองรับการใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการในอุทยานแห่งชาติทางทะเล

ฉลามหูดำนับร้อยตัวโผล่อ่าวมาหยา

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร (มก.) โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่าคลิปที่เพื่อนธรณ์เห็นอยู่นี้ ส่งมาจากทีมวิจัยของกรมอุทยาน พร้อมข้อมูลว่า ฝูงฉลามที่อ่าวมาหยา ไม่ได้มีแค่ 10-20-30 ตัว แต่มีฉลามหูดำเข้ามาพร้อมกันถึง 108 ตัว !!!

เวลาผมดูสารคดีทะเลเมืองนอก เห็นฝูงสัตว์หายากรวมตัวมากมาย ผมชอบใจปนเศร้าใจ เมื่อไหร่ทะเลไทยจะมีแบบทะเลบ้านเขาบ้างนะ สงสัยคงไม่มีวัน  แต่มีวันครับ และวันนั้นคือวันที่เกิดขึ้นหลังจากปิดอ่าวมาหยา 2 ปี ผมมีให้เลือกสองคลิป อีกคลิปเป็นภาพมุมสูงมาก เห็นฉลามเยอะแต่ตัวเล็กนิดเดียวผมจึงเลือกคลิปที่เห็นฉลามชัดกว่าเพื่อความสะใจของคนรักทะเล

ความสะใจของคนไทยในประเทศที่มีทะเลสุดยอดยิ่งถ้าคิดว่าเมื่อสองปีก่อน สถานที่ฉลามร้อยตัวกำลังว่ายอยู่นี้ เคยมีเรือร้อยลำวิ่งสวนไปมาหรือจอดทิ้งสมอระเกะระกะหากทะเลไม่สุดยอดจริง การฟื้นตัวเร็วปานปาฏิหาริย์เป็นไปไม่ได้

ยิ่งคิดต่อไป อ่าวมาหยาจะปิดไม่ให้เรือเข้าถาวรมันยิ่งเป็นความสะใจที่จะส่งทอดถึงลูกหลานสะใจว่าบ้านไอก็มีเฟ้ย ทะเลที่มีฉลามว่ายกันยั้วเยี้ยเหมือนปลาหางนกยูงและฉลามจะยั้วเยี้ยอย่างนี้ต่อไปอีกเรื่อยๆต่อไปอีกนานแสนนาน

เพราะที่นี่คือบ้านของฉลามบ้านของเธอ บ้านของเธอ บ้านของเธอและคืออ่าวสุดยอดแห่งความภูมิใจของไทยทั้งชาติประกาศก้องว่านี่แหละทะเลไทยหนึ่งอ่าวกับฉลามร้อยตัว !

หมายเหตุ - ฝูงฉลามเข้ามาในอ่าวมาหยาตั้งแต่เริ่มปิดประมาณ 3 เดือน และเข้ามาตลอด 1 ปี 6 เดือน และเชื่อว่าจะเข้ามาเป็นระยะต่อไปตราบใดที่ไม่มีกิจกรรมมนุษย์ในอ่าว

กองหินที่เห็นคือการจัดวางก้อนปะการังตายเพื่อเตรียมนำไปวางเพื่อฟื้นฟูตามจุดต่างๆขอบคุณคลิปจากกรมอุทยานครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัตว์ป่าโชว์ตัวถี่ "วราวุธ" เล็งปิดอุทยานทุกแห่งปีละ 3 เดือน

"คืนบ้านสัตว์ป่า" ฉลามหูดำ-กระทิงน้อย-ค่างแว่นแฝด โผล่โชว์ตัว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง