เพื่อไทยชี้แจงเหตุ "พินิจ" ถอนตัวเลือกตั้งซ่อมลำปาง

การเมือง
7 มิ.ย. 63
12:28
2,232
Logo Thai PBS
 เพื่อไทยชี้แจงเหตุ "พินิจ" ถอนตัวเลือกตั้งซ่อมลำปาง
พรรคเพื่อไทยให้เหตุผล 3 ข้อ กับความเป็นไปได้ที่นายพินิจ จันทรสุรินทร์ บิดาของนายอิทธิรัตน์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคเพื่อไทย ที่เสียชีวิต ถอนตัวออกจากการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ลำปาง พร้อมปรับแผนให้ ส.ส.ในพื้นที่ภาคเหนือ ลงพื้นที่ช่วยพรรคเสรีรวมไทยหาเสียง

วันนี้ (7 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การถอนตัวไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม เขต 4 จ.ลำปาง ของนายพินิจ จันทรสุรินทร์ เหตุเพราะยังเสียใจที่บุตรชายเสียชีวิตกะทันหัน และนอกจากสาเหตุนี้แล้ว น่าจะเกิดจากที่ก่อนหน้านี้ นายพินิจ บอกกับพรรคเพื่อไทยว่าจะไม่ขอลงเวทีการเมืองระดับชาติ และขอลงเล่นการเมืองระดับท้องถิ่นแทน

 

 

นอกจากนี้ แกนนำพรรคเพื่อไทย ยังไม่ตัดประเด็นการหลีกทางให้กับผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ เพราะก่อนหน้านี้มีก็มีกระแสข่าวว่านายพินิจจะย้ายไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ จากการชักชวนของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562

 

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเคารพการตัดสินใจของนายพินิจ แต่พรรคได้ปรับแผนที่จะให้การสนับสนุนพรรคเสรีรวมไทย ที่เป็น 1 ในพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยได้ให้ ส.ส.ของพรรคในพื้นที่ภาคเหนือ ลงพื้นที่ช่วยหาสียง พร้อมกับมองว่าหากมี ส.ส.จากพรรคก้าวไกล ลงเลือกตั้งในครั้งนี้เพิ่มอีก 1 พรรค อาจทำให้ได้คะแนนกลับมาเช่นกัน แต่พรรคก้าวไกลยังติดปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย

 

 

ขณะที่มีรายงานว่า หลังจากที่นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ บุตรชายเสียชีวิต นายพินิจได้หารือร่วมกับแกนนำพรรคเพื่อไทยที่จะหาคนมาลงสมัครรับเลือกตั้งแทน แต่เมื่อไม่สามารถหาคนมาแทนได้ จึงตัดสินใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเอง แต่สุดท้ายก่อนปิดรับสมัครเลือกตั้งได้มีการพูดคุยกับพรรคอีกครั้งว่าไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะยังเสียใจเรื่องบุตรชาย ประกอบกับอายุมากแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง