เชียงดาว “บวชป่า” สร้างหลักประกันความอยู่รอดให้ชุมชน

สังคม
7 มิ.ย. 63
13:18
687
Logo Thai PBS
เชียงดาว “บวชป่า” สร้างหลักประกันความอยู่รอดให้ชุมชน
ตกงาน-ห้ามเข้าป่า-ไร้เงิน-ไม่มีอาหาร ศึกรอบด้านกระทบ 7 หมู่บ้าน กลุ่มชาติพันธ์ ต.เชียงดาว เร่งฟื้นป่า ฟื้นคน จัดพิธีบวชป่าเพื่อเป็นแหล่งอาหารให้ชุมชน

วันที่ 6 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา กลุ่มชาติพันธ์หลากหลายชนเผ่า ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ร่วมกันจัดพิธีบวชป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ฝั่งตะวันออกน้ำแม่ปิง แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่า งดแผ้วถางในบริเวณนี้ และร่วมกันปลูกต้นไม้หลากหลายชนิด เช่น พะยูง สมอพิเภก มะม่วงป่า เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ และสร้างแหล่งอาหารในป่าชุมชน

 

 

นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง กล่าวว่า การบุกรุกขยายพื้นที่ทำกิน ปลูกพืชเชิงเดี่ยวเกิดขึ้นต่อเนื่อง จนทำให้ป่าบริเวณนี้กลายสภาพเป็นเพียงป่าเล็กป่าน้อยขาดความอุดมสมบูรณ์

 

ขณะเดียวกันการทำเกษตรเชิงเดี่ยว ต้นทุนการผลิตสูงแต่ควบคุมการตลาดไม่ได้ เกิดภาวะหนี้สิน ปีนี้ยิ่งถูกซ้ำเติมอย่างหนัก จากภัยแล้ง การขยายเวลาห้ามเข้าป่าช่วงไฟป่า และการระบาดของไวรัส COVID-19 ชาวบ้านจึงไม่มีรายได้ ขาดแคลนอาหาร และความสามารถในการพึ่งพาตนเอง

ป่าชุมชนจะเป็นหลักประกันของการรักษาป่าที่เหลืออยู่ และเป็นการวางรากฐานเพื่อยกระดับให้ถูกต้องตามกฎหมาย บุกรุกไม่ได้ แต่พึ่งพาตนเองตามวิถีได้

 

กลุ่มชาติพันธ์ที่อาศัยใน ต.เชียงดาว ส่วนใหญ่ทำเกษตร รับจ้างทั่วไป และไม่มีสัญชาติไทย จึงประสบปัญหาในการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของรัฐ รวมถึงมาตรการเยียวยาล่าสุดจากผลกระทบ COVID-19

 

โครงการอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิงจึงระดมข้าวของ บริจาคช่วยเหลือ 7 หมู่บ้าน ในต.เชียงดาว เพื่อบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า และการบวชป่าครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทุกภาคส่วนร่วมกันหาทางออกในระยะยาว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือแบ่งปัน ให้กับชาวบ้านที่ยากลำบาก มีฐานะยากจน ด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง ยา เวชภัณฑ์ และเมล็ดพันธุ์พืช ร่วมบริจาคได้ที่ โครงการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำแม่ปิง 22 หมู่บ้าน

 

ส่งไปได้ที่ ค่ายเยาวชนเชียงดาว 530 หมู่ 6 ต.เชียงดาว อ. เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 50170 (ไม่รับบริจาคเงิน) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.081-992-6031

ข่าวที่เกี่ยวข้อง