ทะลัก "บางแสน-เกาะล้าน" ปิดจราจรคุมจำนวนนักท่องเที่ยว

สังคม
7 มิ.ย. 63
14:11
5,717
Logo Thai PBS
ทะลัก "บางแสน-เกาะล้าน" ปิดจราจรคุมจำนวนนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว ทะลักชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี จนส่งผลต่อการจราจรหนาแน่น จนต้องปิดถนนทางเข้าถนนลงหาด บริเวณวงเวียนบางแสน เป็นการชั่วคราว ส่วนที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย นักท่องเที่ยวจำนวนมากรอข้ามไปเกาะล้าน ต้องผ่านการคัดกรองเข้มข้นแต่พบการกระจุกตัวช่วงจุดขึ้น-ลง

วันนี้ (7 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวที่หาดบางแสน จ.ชลบุรี ยังคงคึกคักต่อเนื่องหลายวัน หลังจากเทศบาลเมืองแสนสุข เปิดพื้นที่ชายหาดบางแสนโฉมใหม่ หลังปิดจากสถานการณ์ COVID-19 นานกว่า 2 เดือน ทำให้ตลอดช่วงเช้ายังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนจำนวนมากมาก จนเกิดปัญหาการจราจรติดขัด 

ต่อมาเวลา 10.00 น.ทางตำรวจจราจร และเทศบาลเมืองแสนสุข ต้องปิดการจราจรของถนนลงหาดบางแสน บริเวณวงเวียนบางแสน เป็นการชั่วคราว ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่วงเวียน สาย 2 สาย 4 และโค้งเอสทู พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่นำมารถมาใช้เส้นทางบางแสนสาย 2  รวมถึงสามารถจอดรถบริเวณถนนบางแสนสาย 2 และเดินลงสู่ชายหาดบางแสนได้จากซอย 1,2,3,4 และ 5 

ส่วนบริเวณหาดบางแสนล่าง (หาดวอนนภา) และแหลมแท่นยังเปิดถนนตามปกติ ทั้งนี้การ ปิด-เปิด ถนน อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ 

 

ทั้งนี้มาตรการในการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว เบื้องต้นจะดูปริมาณรถที่เข้าจอดในพื้นที่แค่ 2 แถวเพื่อไม่ให้ปริมาณคนที่เข้ามาเกินศักยภาพการรองรับของชายหาดบางแสนเฉลี่ย 9,000 คนกับความยาวตลอดแนวหาดประมาณ 6 กิโลเมตร ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันหยุดมีภาพรถเต็มถนนเลียบหาดและมีนักท่องเที่ยวราว 14,000 คนทำให้เกิดคำถามมาตรการป้องกัน COVID-19 

อ่านข่าวเพิ่ม นักท่องเที่ยวทะลัก "บางแสนโฉมใหม่" รับ New Normal

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม ระบุว่า มาบางแสนปฏิบัติตัวตามนี้นะครับ ผมขอร้อง เพราะตั้งแต่เปิดชายหาดตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวแทบไม่ใส่หน้ากากอนามัย และไม่รักษาระยะห่างทางสังคม แถมยัง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และทิ้งขยะไม่ถูกที่ 

หากเราไม่ช่วยกันมีแนวโน้มว่า ภาครัฐอาจจะจะเพิ่มมาตรการในการควบคุมการเข้ามาที่ชายหาดบางแสนหรือปิดหาดอีกก็เป็นได้นะครับ การ์ดอย่าตก และ อย่าประมาท และปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด นะครับ รับทราบแล้วกรุณาปฏิบัติครับ โตๆกันแล้วนะครับ 

 

ส่วนการจัดระเบียบเตียงผ้าใบ ให้เว้นะระยะห่างระหว่างเตียง 1 เมตร - 1.50 เมตร แต่เนื่องจากมีผู้ประกอบการเฉพาะเตียงผ้าใบ จำนวน 84 ราย จึงทำให้เกิดภาพความหนาแน่น แม้ทางเทศบาลเมืองแสนสุข จะยืนยันว่า ให้ผู้ค้าลดจำนวนเตียงผ้าใบลง เพื่อให้มีพื้นที่ระยะห่างระหว่างเตียง แต่ก็ยังเห็นถึงความหนาแน่น เมื่อนักท่องเที่ยวจำนวนมากใช้บริการ ในช่วงเวลาใกล้เคียง หรือ พร้อมๆ กัน

ส่วนนักท่องเที่ยว จะต้องผ่านจุดคัดกรอง 14 จุด วัดอุณหภูมิร่างกาย ตามที่เทศบาลเมืองแสนสุขจัดจุดคัดกรอง โดยบังคับให้ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่อผ่านจุดคัดกรอง แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อผ่านจุดคัดกรอง เข้ามายังพื้นที่ชายหาดแล้ว นักท่องเที่ยวหลายคน ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย

 

ด้านนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองแสนสุข ระบุว่า เนื่องจากบางแสน เป็นพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ท่องเที่ยว จึงไม่ต้องการออกกฎมาบังคับหรือเอาผิด แต่หากจะบังคับอย่างจริงจัง ทางศบค.ต้องออกมาเป็นคำสั่ง หรือมาตรการบังคับใช้กับพื้นที่บางแสนให้ชัดเจน

ขณะนี้ทางเทศบาลฯ เห็นว่า ยังไม่จำเป็นต้องบังคับเป็นเพียงการขอความร่วมมือเมื่ออยู่บริเวณชายหาด และ เทศบาลฯ ประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนและรณรงค์ต่อเนื่อง

ท่าเรือแหลมบาลีฮาย-เกาะล้านคึกคัก

ขณะที่ไทยพีบีเอส สำรวจบรรยากาศที่บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาไป-กลับ เกาะล้าน นักท่องเที่ยวคึกคัก หลังเปิดให้บริการตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา  โดยกรมเจ้าท่า ตั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิเมื่อเดินเข้าท่าเรือ และเมื่อเดินไปตามสะพานเทียบท่าเรือ ช่วงก่อนขึ้นเรือ เจ้าหน้าที่จะให้ลงชื่อและเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งหากมากันเป็นกลุ่ม จะให้ส่งตัวแทนลงชื่อคนเดียว และให้ทุกคนสแกนผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะ

ขณะที่ลงเรือ ทางกรมเจ้าท่า กำหนดให้เว้นระยะนั่ง เว้นช่วงกัน 1-2 ที่นั่ง เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังต้องรณรงค์การรักษาระยะห่างระหว่างกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า มาตรการการคัดกรอง แต่การรวมตัวกันของนักท่องเที่ยวหลายคนไม่ได้เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ยังคงกระจุกตัวโดยเฉพาะจุดขึ้น-ลงเรือ และการเดินขึ้นจากท่าเรือ หรือ ตามจุดการรอคิวขึ้นรถตู้โดยสาร เมื่อออกจากท่าเรือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศบาลเมืองแสนสุขรองรับนักท่องเที่ยวชายหาดบางแสน อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

บางแสนเข้มนักท่องเที่ยว ตั้ง 14 จุดคัดกรองเข้าชายหาด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง