"อุตตม" โยนนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจปรับ ครม.

การเมือง
7 มิ.ย. 63
18:00
717
Logo Thai PBS
"อุตตม" โยนนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจปรับ ครม.
"อุตตม" ไม่ตอบโยนนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจปรับ ครม. วอนทุกคนทำเพื่อชาติ ขณะที่ "สนธิรัตน์" ยืนยันไม่มีการเมืองเตะถ่วง หรือยืดเยื้อ

วันนี้ (7 มิ.ย.2563) นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงการคลัง รักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะมีผลกระทบต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องมาคิดถึงสถานการณ์ทางการเมืองภายในพรรค โดยเฉพาะกระแสข่าวการปรับออกจาก ครม. เพราะเป็นอำนาจการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลง ก็จะไม่กระทบกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่วางไว้ เพราะเชื่อว่านายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลจะดูแลให้เป็นไปด้วยดี

ยังไม่ใช่เรื่องที่จะคิดตอนนี้ เป็นเรื่องของทางการเมือง และนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้ให้เดินหน้าไปก่อน

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และรักษาการเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ปัญหาการปรับเปลี่ยนภายในพรรคพลังประชารัฐ ต้องเป็นไปตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองและข้อบังคับของพรรค โดยจะจัดให้มีการประชุมใหญ่ได้ภายใน 45 วัน พร้อมยืนยันไม่มีการเมืองเตะถ่วง หรือยืดเยื้อ

นายสนธิรัตน์ ประกาศจะไม่ขอแสดงความคิดเห็น ทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกพรรค ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี ที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

เชื่อมั่นใช้งบ 4 แสนล้านถึงรากหญ้า 

ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นายอุตตม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ยืนยันจะนำงบประมาณที่โอนไปรวมกับงบกลาง ส่วนรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จะนำไปใช้แก้ปัญหาทั้งโควิด และภัยแล้ง

นายอุตตม กล่าวว่า สำหรับงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาทที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะไม่ถึงระดับฐานราก และไปเน้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ ยืนยันว่า จะเน้นใช้เม็ดเงินลงพื้นที่ระดับฐานราก ซึ่งรัฐบาลได้วางแนวทางแก้ไขไว้อย่างชัดเจน จึงเชื่อว่างบประมาณนี้ จะไม่นำไปใช้สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าเร็วสูงแน่นอน

ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ หนึ่งในกรรมาธิการฯ ตั้งข้อสังเกตว่า ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ 8.8 หมื่นล้านบาท อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 144 วรรค 3 กรณีที่มีการแปรญัตติเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเพิ่มเติมรายการในร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ ขณะเดียวกัน เชื่อว่าอาจไม่ทันการพิจารณาวาระ 2-3 ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เนื่องจากยังไม่มีวาระในการประชุมสภา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.อ.ประวิตร" ยิ้ม หลังถูกถามถ้ามีคนเสนอให้เป็นหัวหน้าพรรค

18 กก.บห.พรรคพลังประชารัฐลาออก "อุตตม" พ้นหัวหน้าพรรค

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง