น้ำทะเลลดต่ำสุด ปะการังเกาะทะลุโผล่พ้นน้ำ

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 63
06:18
4,575
Logo Thai PBS
น้ำทะเลลดต่ำสุด ปะการังเกาะทะลุโผล่พ้นน้ำ
เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในรอบปี ส่งผลให้ปะการังและสัตว์ทะเลนานาชนิดที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โผล่พ้นน้ำ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเกิดขึ้นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ไม่มีผลกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์น้ำ

เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุดส่งผลให้ปะการังหลากหลายชนิดโผล่พ้นน้ำ บริเวณ อ่าวมุก อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน ที่เกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่า น้ำทะเลได้เริ่มลดต่ำเป็นครั้งแรกในช่วงครึ่งปี 2563 จนเห็นแนวปะการังโผล่เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งมีทั้งปะการังโขด ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล ฯลฯ รวมทั้งหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล เป็นพื้นที่กว้าง อีกทั้งเมื่อน้ำทะเลขึ้นมันก็จะปรับตัวได้และไม่ตาย

 

เช่นเดียวกับสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ เมื่อน้ำทะเลลดลงมันก็จะลงไปอยู่ในจุดที่น้ำทะเลลดลงไปไม่ถึงซึ่งถือเป็นเป็นธรรมชาติ โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและบันทึกภาพไว้ในทุกปีที่มีการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ

 

ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดเป็นระยะเวลากว่า 2 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 - 12.30 น.หลังจากนั้นน้ำทะเลได้เริ่มกลับขึ้นตามปกติในช่วงเย็น ซึ่งในช่วง 2 - 3 ปี หลังก็จะเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในทุกปีบางปีเกิดปีละ 1-2 ครั้งในช่วงเดือน มิ.ย.และ ก.ค.โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยามได้มีการติดตามตารางน้ำขึ้นน้ำลงของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรืออย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ได้รายงานให้ทางอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งได้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว

 

เบื้องต้น นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลงต่ำเป็นระยะเวลาช่วงสั้น ๆ ไม่ได้ลงต่อเนื่องตลอดทั้งวันจึงไม่มีผละกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์น้ำ ดังนั้นเมื่อเกิดน้ำทะเลลงสิ่งที่ต้องปฏิบัตินักท่องเที่ยวจะต้องงดเข้าไปดำน้ำ และแล่นเรือห้ามลงไปเดินเหยียบและจับสัตว์น้ำ ในบริเวณดังกล่าวในช่วงที่มีน้ำทะเลลงเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบได้แต่เมื่อน้ำทะเลกลับขึ้นสู่ปกติแล้วก็สามารถดำน้ำได้ตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง