จี้สอบ "ม.กีฬาแห่งชาติ" ใช้งบจัดงานครบรอบ ช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สังคม
8 มิ.ย. 63
10:32
242
Logo Thai PBS
จี้สอบ "ม.กีฬาแห่งชาติ" ใช้งบจัดงานครบรอบ ช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
"ศรีสุวรรณ" ร้อง สตง.ตรวจสอบ "มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ" ใช้งบจัดงานครบรอบ 1 ปี ในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ระบุกิจกรรมดังกล่าวเป็นการใช้เงินแผ่นดินที่ไม่คุ้มค่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมฯได้ยื่นร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้บริหาร มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งได้ออกคำสั่งให้ผู้บริหารและพนักงานของวิทยาเขตต่าง ๆ กว่า 17 แห่งและโรงเรียนกีฬาต่าง ๆ ทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมสถาปนาการครบรอบ 1 ปีของการจัดตั้งมหาวิทยาลัยฯ ที่ศูนย์กลางของมหาลัย เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งๆที่อยู่ในห้วงเวลาต้องห้ามของการจัดกิจกรรมใดๆ ที่จะเป็นการชุมนุมคนจำนวนมาก ไม่มีระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อันเป็นการฝ่าฝืนข่อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

การจัดงานดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารวิทยาเขตของ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ทั้ง 17 แห่งและโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศตั้งงบประมาณของมหาวิทยาลัยเบิกจ่ายมาร่วมงานกันทุกแห่ง ทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ฯลฯ รวมทั้งในบริเวณงานก็จะมีการเตรียมการจัดงานซึ่งมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ทั้งค่าครูพรามหมณ์ผู้ทำพิธี ค่าเครื่องเซ่นไหว้ บายศรี ค่าเต้นท์ ค่าจับผ้า ค่าเบี้ยเลี้ยงคนงานหรือคณะทำงานเตรียมงาน ฯลฯ ซึ่งเป็น่าใช้จ่ายโดยรวมไม่น้อย

การจัดงานดังกล่าว เป็นที่ครหาของบุคลากรของมหาวิทยาลัยการกีฬาฯเป็นอย่างมาก เพราะรู้ดีว่าเป็นการจัดกิจกรรมที่จะมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องห้ามตามข้อกำหนดของ ศบค. แต่ก็ไม่มีใครกล้าคัดค้านเพราะผู้สั่งให้ดำเนินการเป็นผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัยนั่นเอง กระทั่งมีผู้ร้องเรียนไปยังกระทรวงกีฬาและการท่องเที่ยว จนมีการสั่งให้หยุดการจัดงานดังกล่าวกระทันหันก่อนเริ่มงานไม่กี่ชั่วโมง แต่ทว่าการเตรียมการจัดงาน และการเดินทางมาร่วมงานของผู้บริหารและพนังงานของมหาวิทยาลัยแต่ละวิทยาเขตและโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศได้เบิกงบประมาณและใช้จ่ายในการเดินทางเรียบร้อยแล้ว

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯเห็นว่า คำสั่งให้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการใช้เงินแผ่นดินที่ไม่คุ้มค่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และฝ่าฝืนข้อกำหนดของ ศบค. แม้จะมีคำสั่งจากกระทรวงกีฬาฯ ให้ระงับการจัดงาน แต่ทว่าความผิดได้สำเร็จลงแล้ว ดังนั้นต้องมีผู้รับผิดชอบและถูกลงโทษ สมาคมฯจึงต้องยื่นหนังสือให้ สตง.ตรวจสอบและเอาผิดผู้บริหารของ ม.กีฬาแห่งชาติในวันนี้ 

อนึ่ง วิทยาเขตต่างๆ ของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประกอบด้วย วิทยาเขตกรุงเทพ. วิทยาเขตชลบุรี วิทยาเขตอ่างทอง วิทยาเขตสมุทรสาคร. วิทยาเขตสุพรรณบุรี วิทยาเขตเชียงใหม่ วิทยาเขตลำปาง วิทยาเขตเพรชบูรณ์ วิทยาเขตสุโขทัย วิทยาเขตอุดรธานี วิทยาเขตมหาสารคาม วิทยาเขตศรีษเกศ วิทยาเขตชัยภูมิ วิทยาเขตชุมพร วิทยาเขตกระบี่ วิทยาเขตตรัง วิทยาเขตยะลา เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง