ผู้ป่วยญี่ปุ่นไม่พอทดลอง Avigan คาดผลสรุปช้าไปอีก 1 เดือน

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 63
10:42
260
Logo Thai PBS
ผู้ป่วยญี่ปุ่นไม่พอทดลอง Avigan คาดผลสรุปช้าไปอีก 1 เดือน
คาดผลการทดลองใช้ยาอาวีแกน (Avigan) รักษาผู้ป่วย COVID-19 ของญี่ปุ่น ล่าช้ากว่ากำหนดอย่างน้อย 1 เดือน เพราะกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยที่มาทดลองใช้ยาน้อยเกินไป

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การทดลองทางคลินิกใช้ยาอาวีแกน (Avigan) รักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัทในกลุ่มฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้ง คาดว่าจะได้ผลสรุปอย่างเร็วภายในเดือน ก.ค. 2563 ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนด 1 เดือน

อาวีแกน หรือ ฟาวิพิราเวีย (Favipiravia) ได้รับการอนุมัติโดยรัฐบาลญี่ปุ่น แบบฉุกเฉิน ให้ใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 เมื่อต้นเดือน พ.ค. 2563 เพื่อเร่งกระบวนการทดลองกับมนุษย์ ซึ่งตามแผนเดิม คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มิ.ย. 2563

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานคำแถลงของโฆษก ฟูจิฟิล์มโฮลดิ้ง ยืนยันว่า การทดลองทางคลินิกใช้ยาอาวีแกน เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่ญี่ปุ่น มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการต่อในเดือน ก.ค. 2563

ก่อนหน้านี้นิคเกอิ รายงานว่า การทดลองทางคลินิกล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากในประเทศญี่ปุ่น มีผู้ป่วย COVID-19 ไม่เพียงพอตามเกณฑ์การวิจัย ส่งผลให้โครงการนี้จะล่าช้ากว่ากำหนดอย่างน้อย 1 เดือน

 

นิคเกอิ อ้างแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์เปิดเผยตัว เปิดเผยว่า ตอนนี้มีผู้ป่วยที่อาสาสมัครเข้าร่วมทดลองทางคลินิก ประมาณร้อยละ 70 ของจำนวนผู้ป่วยตามเกณฑ์วิจัย ซึ่งกว่าจะได้อาสาสมัครเข้าร่วมทดลองครบตามเกณฑ์ ก็ยังต้องรอผลการทดลองอีก 28 วัน ดังนั้นกว่าจะได้ผลสรุปการทดลองใช้ยาอาวีแกนรักษาผู้ป่วย COVID-19 อย่างเร็วที่สุดก็คือ เดือน ก.ค.2563

ทั้งนี้หากผลการทดลองทางคลินิกได้ผลดี ในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ไม่มีอันตรายและผลข้างเคียงจากการใช้ยา รัฐบาลญี่ปุ่นก็จะให้ใบอนุญาตฉบับสมบูรณ์ ให้ใช้ยาดังกล่าวรักษาผู้ป่วย COVID-19

ฟาวิพิราเวีย ยาตัวเดียวกับอาวีแกน อยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิกภายใต้โครงการ solidarity trial ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งมียาทั้งหมด 4 ตัว ที่อยู่ระหว่างการทดลองรักษาผู้ป่วย COVID-19

เมื่อวันอาทิตย์ (7 มิ.ย.2563) ญี่ปุ่นมีผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 38 คน มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 17,141 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 916 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง