กป.อพช.ร้องกัมพูชาช่วยตามหา "วันเฉลิม" หลังถูกอุ้ม

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 63
11:50
708
Logo Thai PBS
กป.อพช.ร้องกัมพูชาช่วยตามหา "วันเฉลิม" หลังถูกอุ้ม
ตัวแทนคณะกรรมการประสานองค์กรพัฒนาเอกชน ยื่นหนังสือร้องขอให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยตามหานายวันเฉลิม นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ถูกอุ้มหายไป กลางกรุงพนมเปญ

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ อุปปะ ตัวแทนคณะกรรมการประสานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) เข้ายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ถนนประชาอุทิศ

 

 

นายณัฐวุฒิ ระบุว่า ต้องการส่งหนังสือไปถึงรัฐบาลกัมพูชา สาระสำคัญในหนังสือเป็นการร้องขอให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยเหลือติดตามหาตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หลังถูกกลุ่มคนพาตัวขึ้นรถยนต์สีดำไปตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.2563 และขาดการติดต่อมาจนถึงวันนี้

 

 

นอกจากนี้ ยังขอให้เปิดเผยรายละเอียดการสืบสวนติดตามเป็นสาธารณะ เพื่อให้เป็นที่รับรู้ของประชาชนคนไทยและทั่วโลกที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ ซึ่งคาดหวังว่ารัฐบาลกัมพูชาจะมีหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการว่าจะให้ความช่วยเหลือติดตามหานายวันเฉลิมอย่างไร

เรียกร้องรัฐบาลไทยอย่านิ่งเฉยกับเหตุการณ์นี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงรัฐบาลไทยด้วยว่า ขอให้ประสานงานทางการทูตเพื่อให้ความช่วยเหลือ พิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายวันเฉลิม เพราะแม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่รัฐบาลไทยไม่ควรนิ่งเฉยกับเหตุการณ์นี้ ควรปกป้องพลเมืองไม่ว่าบุคคลนั้นจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม

 

 

ขณะเดียวกัน ตำรวจได้แจ้งข้อมูลกับตัวแทนผู้ยื่นหนังสือว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตกัมพูชา ประสงค์ให้ส่งหนังสือผ่านช่องทางไปรษณีย์เท่านั้น

 

 

สำหรับนายวันเฉลิม เป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เดินทางไปอยู่ในประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2557 หลังถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง