เซี่ยงไฮ้ทดลองแอนติบอดีสกัด COVID-19 โดยตรงในมนุษย์ครั้งแรก

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 63
14:05
1,016
Logo Thai PBS
เซี่ยงไฮ้ทดลองแอนติบอดีสกัด COVID-19 โดยตรงในมนุษย์ครั้งแรก
สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ของจีนทดลองฉีดแอนติบอดีโดยตรงในมนุษย์ครั้งแรกของโลก เตรียมพร้อมผลักดันเป็นตัวเลือกแรกในการต่อสู้กับ COVID-19 เนื่องจากสามารถพุ่งเป้าไปยังไวรัสโคโรนาและยับยั้งการจำลองตัวของไวรัสได้อย่างแม่นยำ

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โรงพยาบาลหัวซานของมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ดำเนินการฉีด “เจเอส016 (JS016)” ซึ่งเป็นโมโนโคลนอล แอนติบอดี (monoclonal antibody) ชนิดดีแบบสายผสมจากมนุษย์ทั้งหมด แก่ผู้รับการทดลองคนแรก โดยคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า การทดลองทางคลินิกครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโลกที่ฉีดแอนติบอดีชนิดดี (NAb) เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผู้มีสุขภาพแข็งแรง หลังทำการทดลองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่ใช่มนุษย์เสร็จสิ้นก่อนหน้านี้

แอนติบอดีที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ จวินสือ ไบโอไซเอนซ์ (Junshi Biosciences) สถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน และอื่นๆ เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 หลังได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน

สำหรับการทดลองแบบสุ่ม แบบอำพรางสองฝ่าย และแบบควบคุมด้วยยาหลอก มีเป้าหมายประเมินความต้านทาน ความปลอดภัย ลักษณะทางเภสัชจลนศาสตร์ และการตอบสนองภูมิคุ้มกันของแอนติบอดีเจเอส 016 ในหมู่ประชากรจีน เพื่อเป็นฐานสู่การทดลองแอนติบอดีในอนาคต

เฟิงฮุ้ย หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของจวินสือฯ ระบุว่า เจเอส016 สามารถยับยั้งการยึดเกาะของไวรัสต่างๆ บนพื้นผิวตัวรับเอซีอี2 (ACE2) ของเซลล์เหยื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีความจำเพาะต่อตัวรับ (RBD) บนสไปก์โปรตีนของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ การทดลองครั้งนี้นำโดยจางจิ้ง รองผู้อำนวยการสถาบันยาปฏิชีวนะ และจางเหวินหง หัวหน้าศูนย์โรคติดต่อของโรงพยาบาลหัวซาน โดยจางเหวินหงคาดว่า การรักษาด้วยแอนติบอดีชนิดดีจะเป็นตัวเลือกแรกในการต่อสู้กับโรค COVID-19 เนื่องจากสามารถพุ่งเป้าไปยังไวรัสโคโรนาและยับยั้งการจำลองตัวของไวรัสได้อย่างแม่นยำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง