จ.เชียงราย ได้รับรางวัลการอนุรักษ์ป่าชุ่มน้ำ

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 63
14:15
1,166
Logo Thai PBS
จ.เชียงราย ได้รับรางวัลการอนุรักษ์ป่าชุ่มน้ำ
ป่าชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิง บ้านบุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย บนเนื้อที่ 3,706 ไร่ ได้รับรางวัลเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก จากโครงการพัฒนาของสหประชาชาติ หรือ UNDP

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป่าชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิง บ้านบุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย บนเนื้อที่ 3,706 ไร่ มีสภาพอุดมสมบูรณ์ เพราะได้รับการอนุรักษ์ป่าจากชาวบ้านที่อยู่รอบป่าแห่งนี้ ช่วยกันปกป้องดูแล จนล่าสุดป่าชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิง บ้านบุญเรือง ได้รับรางวัลเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก จากโครงการพัฒนาของสหประชาชาติ หรือ UNDP ซึ่งเป็นรางวัลสิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติ

 

 

 

ชุมชนบ้านบุญเรือง เป็นหมู่บ้านเครือข่ายที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสภาประชาชนลุ่มน้ำอิง ตั้งแต่ปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานเพื่อปกป้องป่า จนได้รับการยอมรับจากองค์กรระดับสากล

 

 

 

ชาวบ้าน ระบุว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัล และประกาศให้ทั่วโลกได้ทราบว่าการยืนยันสิทธิของชุมชนต่อทรัพยากรที่ชาวบ้านใช้ร่วมกันได้ ใช้อย่างชาญฉลาดและยั่งยืน ภายใต้กระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชน เห็นถึงความเข้มแข็งของชุมชน และที่สำคัญเป็นการทำงานที่เชื่อมร้อยเครือข่ายในนามสภาประชาชนลุ่มน้ำอิงที่อยากจะเห็นสิทธิชุมชนต่อการจัดการทรัพยากรดิน น้ำ ป่า อย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง