รอลุ้น 12 มิ.ย.นี้ ทส.เคาะชื่ออุทยานเปิดท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 63
14:45
5,332
Logo Thai PBS
รอลุ้น 12 มิ.ย.นี้ ทส.เคาะชื่ออุทยานเปิดท่องเที่ยว
"วราวุธ" เตรียมประชุม 12 มิ.ย.นี้ พิจารณารายชื่ออุทยานแห่งชาติทั่วประเทศที่พร้อมเปิดท่องเที่ยวอีกครั้ง ขู่หากเปิดแล้วคนแน่น ขยะล้น สั่งปิดทันที เล็งจัดระเบียบนักท่องเที่ยวใช้ระบบจองตั๋ว ดึงท้องถิ่นสกัดนายทุนกินรวบท่องเที่ยวทางทะเล

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อเตรียมพิจารณามาตรการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทั้งหมด 155 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นเปิดให้ท่องเที่ยว 100% เปิดเพียงบางส่วน หรือยังปิดอุทยานฯ รองรับการผ่อนปรนระยะที่ 4 หลังจากมีการปิดอุทยานแห่งชาติทั้งหมดในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19

เบื้องต้นจะเปิดรายชื่ออุทยานฯ ที่กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ New Normal โดยจัดระบบการจองล่วงหน้า จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม รองรับไม่เกินร้อยละ 60-70 จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เคยรองรับได้ คาดว่าเปิดท่องเที่ยวได้ภายในเดือน ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม หากเปิดท่องเที่ยวแล้วพบว่า นักท่องเที่ยวทิ้งขยะจำนวนมาก สัตว์ตายจากขยะพลาสติก จะปิดอุทยานฯ อีกครั้ง เพราะการปิดอุทยานฯ ในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 พบว่าธรรมชาติฟื้นตัว สัตว์บก และสัตว์ทะเลอุดมสมบูรณ์ขึ้น

การเปิดครั้งนี้เป็น New Normal ของอุทยานฯ จะไม่ให้เข้า 100% อาจเปิด 60-70% ไม่ให้คนไปแออัดกัน ที่สำคัญถ้าเปิดแล้วพบขยะสกปรก สัตว์ตายเพราะพลาสติก จะปิดท่องเที่ยวอีกครั้ง เรื่องทรัพยากรเราต้องเด็ดขาด ไม่งั้นแก้ปัญหาไม่ได้

นอกจากนี้ จะให้ชุมชนท้องถิ่นเข้ามาร่วมจัดการท่องเที่ยวทางทะเล เน้นบริษัทที่ตั้งขึ้นโดยชุมชน หรือคนในพื้นที่ โดยอาจตรวจสอบชื่อผู้ถือหุ้นในบริษัท หรือที่ตั้งบริษัท หากบางแห่งไม่มีคนในชุมชนมาทำจริง ๆ ก็ต้องมีคนในพื้นที่เป็นไกด์ หรือคนนำเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น อีกทั้งคนในพื้นที่จะมีความหวงแหนและคำนึงถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมากกว่าคนนอกพื้นที่ หรือชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจ พร้อมยกตัวอย่างกรณีพะยูนมาเรียม ที่ชาวบ้านเกาะลิบง จ.ตรัง เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลและปลุกกระแสอนุรักษ์ธรรมชาติ

คนที่จะหวงทรัพยากรธรรมชาติ คนที่จะดูแลแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลได้ดีที่สุด คือ คนที่อยู่ในท้องถิ่น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! รอเคาะเปิดเที่ยวอุทยานบางแห่ง-ต้องจองล่วงหน้าก่อน 

สัตว์ป่าโชว์ตัวถี่ "วราวุธ" เล็งปิดอุทยานทุกแห่งปีละ 3 เดือน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง