เล็งฟัน "เมเจอร์-ผู้จัดงาน" ปมอีเวนต์ 2 ดาราดังผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

สังคม
8 มิ.ย. 63
18:05
4,132
Logo Thai PBS
เล็งฟัน "เมเจอร์-ผู้จัดงาน" ปมอีเวนต์ 2 ดาราดังผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
ตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา "เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ " เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีนัดทำกิจกรรมไลฟ์สดของดาราดัง หยิ่น-อานันท์ ว่อง และ วอร์-วนรันต์ รัศมีรัตน์ ที่โรงภาพยนตร์ในห้างดัง มีแฟนคลับมาร่วมงานจำนวนมากจนเสี่ยงต่อ COVID-19 กทม.รับลูกรอตำรวจสรุป

จากกรณีที่ดาราหยิ่น-อานันท์ ว่อง และ วอร์-วนรันต์ รัศมีรัตน์ นักแสดงชื่อดังจากซีรี่ส์วาย นัดทำกิจ กรรมไลฟ์สดร่วมกับโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งในห้างดัง ทำให้มีแฟนคลับมารอพบที่หน้าโรงภาพยนตร์จำนวนมาก จนเกิดวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมและความปลอดภัยในการป้องกัน COVID-19 ทำให้สยามพารากอน ลงโทษโดยปิดพารากอนซีนีเพล็กซ์ 3 วัน ระหว่าง 7-9 มิ.ย.นี้

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนศูนย์การค้าสยามพารากอน บริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) พร้อมผู้จัดกิจกรรมเข้าพบ พ.ต.ท.เจริญสิทธิ์ จงอิทธิ รองผกก.(สอบสวน) สน. ปทุมวัน ทั้งนี้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า การสอบปากคำทางศูนย์การค้าสยามพารากอนได้ปฎิเสธว่าไม่รู้ว่ามีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ในส่วนของบริษัทเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ผู้จัดกิจกรรมนั้น ไม่ได้แจ้งศูนย์การค้าสยามพารากอนซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ สำนักงานเขตปทุมวัน  สน.ปทุมวัน และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 (ศบค.) ว่าจะมีจัดกิจกรรมนี้

 

ทั้งนี้จากการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีความผิดครบองค์ประกอบ เพราะทางผู้จัดได้มีการโพสต์เชิญชวนแฟนคลับผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งที่ต้องรู้อยู่แล้วว่า การเชิญดารามาออกงานจะต้องมีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก ต้องประเมินว่าพื้นที่มีกี่ตารางเมตร รองรับได้กี่คน

พิจารณาแล้วเข้าข่ายความผิดตามข้อกำหนดใน ม.9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 5) ข้อ 2 วรรค 2 ห้ามผู้ใดจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ยังไม่เคาะ 2 ดาราชายผิดด้วยหรือไม่ 

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ในส่วนของดาราชาย จะต้องตรวจสอบก่อนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ หากเกี่ยวข้องจะต้องเชิญมาสอบปากคำเช่นกัน รวมทั้งจะตรวจสอบอย่างละเอียดถึงมาตราการตรวจคัดกรองเข้มงวด ในวันจัดกิจกรรม และขณะนี้การสอบปากคำยังไม่แล้วเสร็จอาจจะมีผู้กระทำผิดมากกว่า 1 คน 

ตำรวจไม่กังวลในเรื่องการดำเนินคดี แต่อยากฝากไปยังศูนย์การค้าและสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆว่า ขอให้คำนึงถึงข้อห้ามตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

สำหรับกรณีที่สยามพารากอน สั่งปิดพื้นที่ 3 วันเป็นมาตราการภายในขององค์กร แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบริษัทเจ้าของพื้นที่ และผู้เช่าพื้นจะผิดความผิดหรือไม่ ต้องรอการสอบปากคำของพนักงานสอบสวนก่อน

ภาพ:สำนักประชาสัมพันธ์กทม.

ภาพ:สำนักประชาสัมพันธ์กทม.

ภาพ:สำนักประชาสัมพันธ์กทม.

กทม.รับลูกรอตำรวจชี้ขาดผิดข้อหาไหนบ้าง

ด้านร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดที่สยามพารากอน ซึ่งเจ้าของสถานที่ได้แจ้งให้โรงภาพยนตร์พารากอนซีนีเพล็กซ์ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ปิดบริการเป็นเวลา 3 วัน และวันนี้ฝ่ายความมั่นคง ประกอบด้วยทหารและตำรวจ ได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อสอบถามรายละเอียดแล้ว

ตำรวจจะพิจารณาว่าจะดำเนินการ หรือผิดข้อกฏหมายใด เนื่องจากมีทั้งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ถ้าสุดท้ายแล้วสรุปว่าต้องดำเนินการตามม.35 พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็จะเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม.ในการสั่งปิดสถานที่

ขณะเดียวกันตลอดทั้งวันนี้ ชาวโซเชียลได้ติดแฮชแท็ก #ส่งใจให้แฟนคลับหยิ่นวอร์ หลังเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น โดยบ้านแฟนคลับ @worldwwar_z  ของนักแสดงได้ทวีตว่า เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบ้านขอพักการทำงานของบ้าน เป็นเวลา 7 วัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ และทบทวนกับเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานของบ้านในอนาคต

 

โดยเพจเฟซบุ๊ก กลรักรุ่นพี่ Love Mechanics ขอเป็นตัวแทนเเฟนคลับขอโทษทางเมเจอร์ เเละทุกส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยนะคะ ทางเรารู้สึกเสียใจกับเหตุการ์ที่เกิดขึ้นจริงๆค่ะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดพารากอนซีนีเพล็กซ์ 7-9 มิ.ย.นี้ ฝ่าฝืนคุม COVID-19

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง