นิวซีแลนด์ ปลอดโควิด-19 คืนชีวิตปรกติให้ประชาชน

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 63
17:10
1,105
Logo Thai PBS
นิวซีแลนด์ ปลอดโควิด-19 คืนชีวิตปรกติให้ประชาชน
รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศคืนชีวิตปรกติให้ประชาชน ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันจันทร์ (9 มิ.ย. 63) เป็นต้นไป

วันนี้ (8 มิ.ย. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางจาซินดา อาเดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงว่า ขณะนี้นิวซีแลนด์ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่คนเดียว

ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันนี้ (9 มิ.ย. 63) ชาวนิวซีแลนด์สามารถใช้ชีวิตได้ตามปรกติ มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม รวมทั้งข้อจำกัดการรวมตัวพบปะ ไม่จำเป็นในขณะนี้

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงที่กรุงเวลลิงตัน

เดอะการ์เดียน รายงานว่า ชาวนิวซีแลนด์ต่างพากันแสดงความดีใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เจมส์ ชอว์ รัฐมนตรีนโยบาย Climate Change บอกว่า จะดื่มฉลองให้ประชาชนในประเทศที่งดงาม พร้อมทิ้งท้ายว่า

อย่าลืมล้างมือ

ชาวนิวซีแลนด์ บางคนบอกว่าหลังเที่ยงคืนวันจันทร์ เขาคงได้ลิ้มรสบุฟเฟต์อาหารเช้า นั่งเคียงข้างผู้โดยสารคนอื่นบนระบบขนส่งสาธารณะ และสามารถใช้มือสัมผัสใบหน้าตัวเองได้ แต่ก็มีชาวนิวซีแลนด์บางคนเหมือนกันที่ยังคงยึดแนวการใช้ชีวิตแบบระมัดระวังสุขอนามัยต่อไป ด้วยข้อความทวีตว่า “จะไม่หวนกลับไปออกกำลังกายที่ยิมอีกต่อไป”

นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่ได้รับคำชื่นชมจากองค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19 โดยมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 63 เป็นเวลา 4 สัปดาห์ที่รัฐบาลขอร้องให้ประชาชนใช้ชีวิตในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนที่จะค่อย ๆ ผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนกระทั่งยกเลิกมาตรการทั้งหมดหลังเที่ยงคืนวันนี้ ยกเว้นมาตรการปิดประเทศไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้านิวซีแลนด์ ส่วนชาวนิวซีแลนด์เองหากเดินทางเข้าประเทศจะต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันในสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้

 

“ความสำเร็จในการจัดการทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศปลอดไวรัสโควิด-19 เป็นความสำเร็จของชาวนิวซีแลนด์ทุกคนที่เสียสละร่วมมือช่วยกัน เป็นความสำเร็จของทีมนิวซีแลนด์ ทีมของชาวนิวซีแลนด์ 5 ล้านคน ที่ร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตัวตามมาตรการสุขอนามัยตามที่รัฐกำหนดเพื่อขจัดไวรัสโควิด-19” นางอาเดิร์น แถลง

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ บอกว่า จากข้อมูลของ Google ประชาชนนิวซีแลนด์ใช้ชีวิตในบ้านช่วงล็อกดาวน์ มากกว่าประชาชนในประเทศออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

ช่วงที่ประกาศมาตรการล็อกดาวน์นิวซีแลนด์ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสม 200 คน และขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 1,504 คน มีผู้เสียชีวิตสะสม 22 คน

ผู้ป่วยคนสุดท้ายที่นิวซีแลนด์ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เป็นผู้หญิงวัย 50 ปี ที่ใช้ชีวิตตามลำพัง ซึ่งแพทย์ใช้เวลารักษาให้เธอหายป่วยกลับมาเป็นปรกติภายใน 48 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง