กสทช.ปัด "กลาโหม" ขอติดตามสัญญาณมือถือประชาชน

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 63
18:26
700
Logo Thai PBS
กสทช.ปัด "กลาโหม" ขอติดตามสัญญาณมือถือประชาชน
กสทช.ชี้แจงกระทรวงกลาโหม ขอติดตามข้อมูลสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แค่กว่า 100 หมายเลข เฉพาะกรณีสนามมวยลุมพีนี เพื่อใช้ติดตามกลุ่มเสี่ยง COVID-19 ยืนยันไม่มีการติดตามข้อมูลประชาชนทั่วไป

กรณีโซเชียล แชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล" ระบุว่ามีคนส่งเอกสารชุดนี้มาให้ อ้างเป็นหนังสือจากกระทรวงกลาโหมถึง กสทช. และหนังสือจากกรมควบคุมโรคถึง กสทช. ขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วัน ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมถึงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของทุกคนที่เคยอยู่ในบริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ เพื่อส่ง SMS แจ้งเตือน และเพื่อดำเนินการสอบสวนโรค ทั้งหมดนี้อ้างอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ประกอบ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่มีผู้ติดเชื้อจากสนามมวยลุมพินี กระทรวงกลาโหม ได้ประสานขอข้อมูลเพื่อตรวจสอบเฉพาะพื้นที่สนามมวยลุมพีนีเท่านั้น เนื่องจากมีกลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่ที่กระทรวงกลาโหมดูแล

ทั้งนี้ทางกระทรวงกลาโหม ร่วมกับกรมควบคุมโรคที่มีอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ตรวจสอบ และเป็นการติดตามกลุ่มเสี่ยงในสนามมวยเท่านั้น

ยืนยันไม่ได้มีการติดตามข้อมูลของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมด ตั้งแต่มีการระบาดมีการขอติดตามเป็นกลุ่มเสี่ยงประมาณ 100 หมายเลขเท่านั้น

นายฐากร กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ทำเรื่องขอให้ติดตามข้อมูลตามอำนาจของกฎหมายเพียง 100 กว่าหมายเลขเท่านั้น เพื่อให้การส่งข้อมูลจากโอเปอเรเตอร์ถึงกรมควบคุมโรคมีความรวดเร็ว รวมทั้งมีการออกแบบแอปพลิเคชันเฉพาะ สำหรับส่งข้อมูลผลการตรวจสอบไปที่กรมควบคุมโรค จะไม่มีการมอนิเตอร์ข้อมูลของประชาชน ยืนยันไม่มีการขอข้อมูลอะไรเพิ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง