ช่วยเหลือเด็ก 5 เดือน แม่เสพยาเสพติด

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 63
19:37
889
Logo Thai PBS
ช่วยเหลือเด็ก 5 เดือน แม่เสพยาเสพติด
คดีหญิงท้องแก่และหญิงแม่ลูกอ่อนใน จ.สงขลา ตั้งวงเสพยา เมื่อ 2 วันก่อน หากหญิงตั้งครรภ์ต้องรับโทษ จะไม่มีโอกาสได้ดูแลลูก เพราะจะต้องแยกออกมาดูแลภายนอก ขณะที่เด็ก วัย 5 เดือน ที่แม่อุ้มมาระหว่างร่วมเสพยา เจ้าหน้าที่พร้อมเข้าไปรับมาดูแลแทน หากญาติไม่พร้อม

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชน เข้าเยี่ยมครอบครัวญาติของแม่ที่พาลูก วัย 5 เดือน ไปอยู่ในวงมั่วสุมเสพยาเสพติด หลังแม่ถูกจับ เด็กถูกส่งมาให้ครอบครัว ญาติช่วยดูแล

นางนงลักษณ์ สะเม๊าะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา เปิดเผยว่า ครอบครัวที่ดูแลเด็ก วัย 5 เดือน มีความเป็นอยู่ลำบาก ต้องดูแลลูกหลายคน และแม่ก็ใกล้คลอด ส่วนสภาพบ้านหลังคารั่ว, พื้นบ้านต่ำ เมื่อมีฝนตกเกิดปัญหาน้ำท่วมในบ้าน แต่ทางหมู่บ้านจะช่วยเหลือด้วยการซ่อมแซมพื้นบ้านให้สูงขึ้น ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังน่าเป็นห่วง

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า นอกจากนำสิ่งของมามอบให้ครอบครัวที่ดูแลเด็ก วัย 5 เดือน ยังมาดูความพร้อม ครอบครัวญาติ ซึ่งหากญาติไม่พร้อม จะสอบถามแม่เด็กเรื่องการมอบอำนาจผู้ดูแลเด็ก ซึ่งทางพัฒนาสังคมฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือ ส่วนกรณีของหญิงตั้งครรภ์ หากต้องโทษคุมขัง และต้องคลอดบุตรในเรือนจำ ก็มีมาตรการช่วยเหลือ และแยกเด็กออกมา เพราะขั้นตอนมีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่เก็บสถิติตัวเลขจำนวนผู้เสพยาเสพติด เด็กและเยาวชน ในระหว่างปี 2560 ถึงปัจจุบัน พบว่าช่วงอายุที่พบมีการเสพยาเสพติดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พบมากถึงร้อยละ 40 คือช่วงอายุ 18 - 25 ปี ซึ่งตั้งแต่ปี 2560 - 2562 พบเพิ่มขึ้นต่อเนื่องปีละกว่า 80,000 คน และในปี 2563 สถิติจนถึงวันที่ 4 มิ.ย. พบแล้วถึง 34,197 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พม.เตรียมช่วยเหลือ "สาวท้องแก่-แม่ลูกอ่อน" ถูกจับคดียาเสพติด

จับ "หญิงตั้งครรภ์-แม่ลูกอ่อน" ตั้งวงเสพยา จ.สงขลา

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง