The EXIT : ขบวนการล่ากระทิงในเขตอุทยานฯ ทับลาน

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 63
19:51
759
Logo Thai PBS
The EXIT : ขบวนการล่ากระทิงในเขตอุทยานฯ ทับลาน
ไทยพีบีเอสร่วมกับอุทยานแห่งชาติทับลานลงพื้นที่แกะรอยขบวนการล่ากระทิงในเขตอุทยานฯ หลังพบซากกระทิงตาย 4 ตัว ภายในเดือนเดียว เจ้าหน้าที่คาด ล่าตามใบสั่งจากหลักฐานร่องรอยชำแหละเนื้อ ห้างส่องสัตว์ และปลอกกระสุน

วันนี้ (8 มิ.ย.2563) หลังจากพบซากกระทิงตาย ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน 4 ตัว ภายในเดือน พ.ค.เพียงเดือนเดียว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งแกะรอยหาสาเหตุการตาย โดยตั้งข้อสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือ ขบวนการล่าสัตว์ป่าตามใบสั่ง และโรคระบาด หลังจากทีมข่าวลงพื้นที่ ติดตามการแกะรอย พบความเป็นไปได้ว่า 2 ใน 4 ของกระทิงที่ตาย เกิดจากการล่า เนื่องจากพบร่องรอยการชำแหละเนื้อ ห้างส่องสัตว์ และปลอกกระสุน


เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นำทางทีมข่าว เข้าไปยังผืนป่าคลองเสม็ด เขตรอยต่อ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี กับ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จากจุดที่รถยนต์สามารถเข้าถึง ต้องเดินเท้าเข้าไป อีกเกือบ 2 กิโลเมตร จากลักษณะพื้นที่ พบว่า เข้า-ออก ได้หลายเส้นทาง ร่องรอยที่เห็น คือ "ซากกระทิง" ที่ถูกเผาทำลาย ตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ หลังได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ฟัน และหลักฐาน เพื่อส่งตรวจสอบ หาสาเหตุการตาย ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม แม้จะถูกเผาไปแล้ว แต่ยังคงมองเห็นรูปทรงของกะโหลกและเขาชัดเจน นี่เป็นอีกหนึ่งข้อสังเกต ว่าการล่าครั้งนี้ ผิดจากการล่าในอดีต ที่มุ่งเอาส่วนหัวและเขา ตามใบสั่ง ซึ่งมีราคาสูงตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท


ไม่ไกลจากซาก พบ "เถาวัลย์" ลักษณะใช้ผูกกับต้นไม้ ห้อยขากระทิง เพื่อชำแหละเอาเนื้อและเครื่องใน เห็นได้จากมูล ที่กองอยู่ด้านล่าง ห่างไปราว 30 เมตร เป็นแหล่งน้ำ พบห้างส่องสัตว์มากกว่า 3 แห่ง และจุดนี้ เจ้าหน้าที่ พบ ปลอกกระสุนปืนลูกซองเพิ่มเติม จากที่เคยเก็บหลักฐานไปก่อนหน้านี้ ทำให้ตั้งข้อสังเกตได้ว่า รอบแหล่งน้ำ ถูกใช้เป็นจุดซุ่มยิง ของกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่า


ทีมข่าว ย้อนดู "คลิปภาพวันแรก" ที่เจ้าหน้าที่บันทึกไว้ ขณะเดินทางมายังจุดเกิดเหตุ พบว่า ซากหนังกระทิง มีร่องรอยคล้ายรูกระสุน จึงสอบถามไปยัง "อดีตนายพราน" ได้รับคำตอบว่า รอยดังกล่าว อยู่ใกล้กับหัวใจ และคาดว่าเป็นการตั้งใจยิง เพื่อล่า สังเกตได้จากระดับความแรงของกระสุน ที่จงใจใช้สอดคล้องกับหลักฐาน ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ คือ ปลอกกระสุนลูกซอง และอุปกรณ์เสพยาบ้า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ยอมรับว่า ด้วยพื้นที่อุทยานฯ ที่มีมากกว่า 1 ล้านไร่ ทำให้ยังพบ การลักลอบล่าสัตว์ป่าเกิดขึ้น


ตั้งแต่ต้นปี มีการจับกุมและดำเนินคดีเรื่อยมา ส่วนใหญ่ เป็นการลักลอบล่าสัตว์ของพราน ที่อาศัยรอบผืนป่า ใช้อาวุธประเภท ปืนลูกซอง จั่นห้าว และชำแหละเนื้อขายให้กับร้านอาหาร คนในชุมชน และแรงงานในโรงงานใกล้เคียง ขณะที่การล่าตามใบสั่งเพื่อส่งขายตลาดมืด หรือตลาดต่างประเทศทำได้ยากขึ้น การตายอย่างผิดปกติของ "กระทิง" ในช่วงเดือนที่ผ่านมา จึงถูกตั้งข้อสันนิษฐานว่าเป็นการล่าชำแหละเนื้อขาย แต่ไม่ทิ้งประเด็นโรคระบาด และสารพิษ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจจากห้องแล็บ


จากข้อมูล พบว่า "ขบวนการล่าสัตว์ป่า" ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งแต่การล่าสัตว์ป่าขนาดเล็ก ไปจนถึงการล่าสัตว์ใหญ่ตามใบสั่ง ยังคงต้องอาศัย "นายพราน" ชำนาญในพื้นที่ ชี้เป้า และนำทาง โดยที่ผ่านมา "อุทยานแห่งชาติทับลาน" พยายามแก้ปัญหานี้ ด้วยการลงพื้นที่ ทำงานร่วมกับชุมชนรอบผืนป่า เพื่อหวังให้เป็นหนึ่ง ในมาตรการป้องกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง