ผู้นำสหรัฐอเมริกายืนยันสนับสนุนตำรวจ

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 63
13:57
461
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐอเมริกายืนยันสนับสนุนตำรวจ
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาเตรียมเสนอแผนปฏิรูปตำรวจ เพื่อจัดการกับการเลือกปฏิบัติทางสีผิว ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ

วันนี้ (9 มิ.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยืนยันในระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายทั้งในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นที่ทำเนียบขาวว่า จะไม่มีการตัดลดงบประมาณ หรือยุบกำลังตำรวจ แม้จะยอมรับว่าที่ผ่านมา มีตำรวจจำนวนหนึ่งที่มีความประพฤติไม่ดี แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

 

 

ขณะที่ เจคอบ ฟราย นายกเทศมนตรีเมืองมินนิอาโพลิส แถลงยืนยันจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการยุบกรมตำรวจ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปกรมตำรวจครั้งใหญ่ ซึ่งรวมไปถึงการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจในด้านการปฏิบัติงาน ที่ถูกมองว่าก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมในเชิงระบบและเชื้อชาติ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมเสนอแผนปฏิรูปตำรวจ

ด้านแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วย ส.ส.จากพรรคเดโมแครต ร่วมคุกเข่าข้างเดียวและสงบนิ่งเป็นเวลา 8 นาที 46 วินาที หรือเท่ากับเวลาที่ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิต

 

 

โดยเพโลซีประกาศเตรียมเสนอแผนปฏิรูปตำรวจต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสื่อบางสำนักรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แผนปฏิรูปนี้ รวมถึงการออกคำสั่งห้ามตำรวจทั่วประเทศล็อคคอผู้ต้องสงสัย ซึ่งตำรวจที่กระทำความผิดในลักษณะนี้จะไม่ได้รับเงินจากกองทุนส่วนกลางทุกประเภท

รวมถึงยกเลิกการคุ้มครองตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่กระทำความผิด ซึ่งรวมถึงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ การเพิ่มการปกป้องสิทธิพลเรือนให้เข้มแข็งมากขึ้น ด้วยการบังคับไม่ให้ตำรวจกระทำความผิดด้วยการละเมิดรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการเพิ่มความเข้มงวดในการใช้อาวุธร้ายแรงในสถานการณ์ต่างๆ

 

 

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจทั่วประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแผนดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนในวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง