The EXIT : แกะรอยขบวนการล่าชำแหละกระทิง ตอนที่ 2

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 63
19:14
386
Logo Thai PBS
The EXIT : แกะรอยขบวนการล่าชำแหละกระทิง ตอนที่ 2
อดีตนายพรานนำทางทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่แกะรอยขบวนการล่าชำแหละกระทิงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน นอกจากการล่าตามใบสั่ง ภัยคุกคามกระทิงทับลานยังมีเพิ่มขึ้น โดยอดีตนายพรานคาดว่าอาจมีพรานรุ่นใหม่เข้าไปซุ่มยิงสัตว์ป่าทดลองฝีมือก่อนชำแหละเนื้อนำกลับไปด้วย

วันนี้ (9 มิ.ย.2563) เส้นทางเข้าเขตอุทยานแห่งชาติทับลานทางทิศใต้ฝั่ง ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ไม่ไกลจากเขตพื้นที่ทำกินของชาวบ้านมากนัก แต่ด้วยเป็นเขตอุทยานฯ การเข้า-ออก จะต้องได้รับอนุญาต นายเรวัชร พลจันทึก อดีตนายพราน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ชำนาญพื้นที่ป่าบริเวณนี้ บอกว่า ทุ่งหญ้ากลางผืนป่าที่เดินมาถึง เป็นแหล่งหากินของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด รวมทั้ง "กระทิง" เห็นได้จากรอยเท้าที่เพิ่งพากันออกมากินหญ้า

3 ปีก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาติทับลาน ในเขต อ.นาดี ยังพบการลักลอบล่าสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ใช้ปืนผูกหรือจั่นห้าว เป็นอาวุธในการล่า พบตั้งแต่การล่าหมูป่า เก้ง กวาง ไปจนถึงสัตว์ใหญ่ อย่างหมี และกระทิง โดยจุดที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปพบรอยเท้าสัตว์ป่าหลากหลายชนิด โดยเฉพาะหมูป่า หนึ่งในเป้าหมายของพรานทั่วไป เพราะมีตลาดปล่อยขายได้ง่าย และพบว่า ปัจจุบัน ก็ยังมีการลักลอบล่า ตามรอยต่อเขตอุทยานฯ ตลอดการเดินเลาะชายป่าวันนี้ ทีมข่าว ยังไม่พบ "กระทิง" ทั้งที่ปกติแล้ว มักจะ ออกมาหากิน บริเวณเนินเขาในช่วงเย็น

เช้าวันถัดมา ทีมข่าวกลับเข้าไป อีกด้านของชายป่าครั้งนี้ มีกลิ่นสาปสัตว์ป่า สัมผัสได้ชัดเจน อดีตนายพราน บอกว่า ดูจากรอยเท้าและกลิ่น น่าจะเป็น "กระทิง" หากเป็นขบวนการล่าสัตว์ป่า เขาบอกว่า จังหวะนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่พรานจะย่องเข้าไปถ่ายรูป เพื่อส่งให้กับคนสั่ง ตกลงราคา เวลารับส่ง ก่อนลงมือล่า

วันที่ 3 อดีตนายพราน ตัดสินใจ นำนางทีมข่าวเข้าไปลึกกว่าจุดเดิม ที่นี่มีแหล่งน้ำ และร่องรอยของสัตว์ใหญ่อย่าง ช้างป่า หมี รวมถึงรอยเท้าลูกเสือโคร่ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์ป่าที่มีราคาสูงในตลาดมืด นอกจากนี้อดีตนายพรานยังได้เปิดเผยคลิปภาพกระทิงที่เคยบันทึกไว้ได้ พร้อมเล่าว่า หากเป็นเมื่อก่อนสัตว์กลุ่มนี้จะถูกล่า ก็ต่อเมื่อมีใบสั่ง เนื่องจากต้องมีอาวุธ ความชำนาญ และสมาชิก 5-6 คนขึ้นไป เพื่อช่วยชำแหละ และขนกลับออกมาด้านนอก เมื่อถามถึงเบาะแสการตายของ "กระทิง" ตัวล่าสุด ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จากประสบการณ์และหลักฐานที่พบบริเวณใกล้เคียง อดีตพราน บอกว่า น่าจะเป็นการเข้าไปซุ่มยิงสัตว์ป่าของพรานรุ่นใหม่ และบังเอิญพบกับกระทิงจึงมีการทดลองฝีมือ เห็นได้จากมีการชำแหละเนื้อแต่ไม่เอาส่วนหัวและเขา ซึ่งมีราคาแพงกลับออกไป

แม้การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น และโทษที่สูงขึ้น จะทำให้ขบวนการล่าสัตว์ป่าทางทิศใต้ ของอุทยานแห่งชาติทับลานลดลง แต่จากสถิติข้อมูลการจับกุมผู้กระทำความผิดภาพรวมทั้งอุทยานฯ ยังคงเกิดขึ้นทุกเดือน

ทั้งนี้ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุว่า ที่ผ่านมา พยายามแก้ปัญหานี้ ด้วยการลงพื้นที่ ทำงานร่วมกับชุมชนรอบผืนป่า เพื่อหวังให้เป็นหนึ่ง ในมาตรการป้องกัน ขณะที่อดีตพรานเห็นว่า การยับยั้งกลุ่มล่าสัตว์ป่าที่ดีที่สุด คือ การทำลาย ปิดช่องทาง เส้นทางตลาดค้าสัตว์ป่า

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

The EXIT : ขบวนการล่ากระทิงในเขตอุทยานฯ ทับลาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง