"นายกรัฐมนตรี" ระบุไม่รู้จัก “วันเฉลิม”หายตัวในกัมพูชา

การเมือง
9 มิ.ย. 63
19:27
2,199
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ระบุไม่รู้จัก “วันเฉลิม”หายตัวในกัมพูชา
"นายกรัฐมนตรี" สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อติดตามตัว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปอย่างลึกลับระหว่างอยู่ในประเทศกัมพูชา แต่ย้ำไม่ก้าวล่วง และต้องเคารพกติกาของกัมพูชา

ความคืบหน้าการติดตามตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไป วันนี้ (9 มิ.ย.2563) น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม  นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย ยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมขอให้ทางการนำตัวน้องชายกลับมาอย่างปลอดภัยโดยเร็ว

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการ ฯ ระบุว่า จะนำเรื่องการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม เข้าหารือต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลประสานกัมพูชาเข้าช่วยเหลือเพื่อให้ได้รับความปลอดภัย

ขณะเดียวกันการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ จะยื่นกระทู้ถามสดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ซึ่งเป็นร่างกฏหมายที่เสนอโดยประชาชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างอิสระ

นายกรัฐมนตรี ระบุไม่รู้จัก "วันเฉลิม"

ด้านพล.อ.ประยุทธ์  ยืนยันความพร้อมที่จะช่วยติดตามการหายตัวไปของนายวันเฉลิม โดยได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อดำเนินการแล้ว แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้ประสานเป็นการส่วนตัว กับ พล.อ.เตีย บัณห์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมของกัมพูชา และย้ำว่า การดำเนินการใด ๆ จะไม่ก้าวล่วงกิจการภายใน โดยจะต้องยอมรับ และเคารพในกลไกตรวจสอบของกัมพูชา

ไม่รู้จักนายวันเฉลิม แต่อะไรที่สามารถร่วมมือกันได้ก็ร่วมมือ ได้มีการสอบถามไปยังฝ่ายความมั่นคงว่านายวันเฉลิมอยู่ที่ใด รู้ว่าหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ และนายวันเฉลิม ไปทำอะไรไม่ทราบ ดังนั้นไม่ควรไปก้าวล่วงในอำนาจของประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า แต่ละประเทศก็มีกลไกในการตรวจสอบของแต่ละประเทศ เพียงแต่ว่าจะให้ไปสอบถามความร่วมมือ จึงได้ให้ข้อมูลทางกัมพูชาไป ซึ่งเราก็ไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงอยากขอความเป็นธรรมให้เจ้าหน้าที่ไทยด้วย

นอกจากนี้ขอให้ครอบครัวนายวันเฉลิมต้องให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาในนายวันเฉลิมไปอยู่ที่ใดมาก่อน แล้วทำไมถึงไปมีข่าวที่ประเทศกัมพูชาได้ ซึ่งก็ต้องมีการสอบสวนและติดตาม


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจกัมพูชาเตรียมสอบสวนการหายตัวของ "วันเฉลิม"

กต.ปัดเมินปม "วันเฉลิม" หายตัวในกัมพูชา



ข่าวที่เกี่ยวข้อง