ผู้ก่อเหตุยกปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้านกลางทะเลอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี

ภูมิภาค
10 มิ.ย. 63
10:47
41,318
Logo Thai PBS
ผู้ก่อเหตุยกปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้านกลางทะเลอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี
วันนี้ ( 10 มิ.ย.63) เกิดเหตุชายฉกรรจ์ขี่เจ็ตสกียกปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้านซึ่งกำลังเก็บหอยอยู่ในกลางทะเลใน ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

วันนี้ (10 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น.ผู้ก่อเหตุยกปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้านซึ่งกำลังเก็บหอยอยู่ในกลางทะเลใน ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี จนชาวประมงพื้นบ้านต้องขับเรือหนีเอาชีวิตรอด

ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนหลายร้อยคนซึ่งกำลังเก็บหอยอยู่บริเวนชายฝั่งทะเลอ่าวบ้านดอนพื้นที่หมู่ 2 บ้านครองราง ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เร่งขับเรือหนี หลังถูกชายฉกรรก์ขี่เจ็ตสกียกปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้าน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตื่นกลัวให้กับชาวประมงเป็นอย่างมากโดยต่างขับเรือหนีเอาชีวิตรอดกันไปคนละทิศคนละทางแบบไม่ทันตั้งตัว

เหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากเหตุลอบวางเพลิงขนำเฝ้าคอกหอยเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้จนทำให้ขนำเฝ้าคอกหอยได้รับความเสียหายทั้งหลัง รวมถึงก่อนหน้านี้กลุ่มผู้มีอิทธิพลเฝ้าคอกหอยได้ขับเรือไล่ชนเรือของชาวประพื้นบ้านจนจมลงแล้ว 1 ลำ

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงลงพื้นที่ตรวจทะเลอ่าวบ้านดอนมาแล้วหลายครั้งและห้ามปรามไม่ให้กลุ่มผู้มีอิทธิพลใช้ความรุนแรงกับชาวประมงพื้นบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ลงพื้นที่อ่าวบ้านดอนเพื่อติดตามปัญหาก่อนหน้านี้มีทั้ง พล.ท.สิทธิพร มุสิกะสิน แม่ทัพน้อยที่ 4 พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 2 ซึ่งปฎิบัติหน้าที่ในนามศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 รวมถึงเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงานที่พยายามบูรณาการทำงานแก้ปัญหาสถานการณ์กลางทะเลอ่าวบ้านก็ยังคงมีความรุนแรงเกิดขึ้นมา

จนถึงขณะนี้ปัญหาสำคัญเกิดจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลและกลุ่มทุนได้บุกรุกสร้างคอกหอยกลางทะเลอ่าวบ้านดอนกว่า 200,000 ไร่ จนชาวประมงพื้นบ้านไม่มีที่ทำกินจนเกิดการเผชิญหน้าบ่อยครั้งรวมถึงมีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาแต่กลับยังมีไม่มีปฎิกริยาจากนายกรัฐมนตรีในขณะนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง