ครู รร.วัดหนองโพรง สร้างห้องเรียนยุค New Normal รับเปิดเทอม

สังคม
10 มิ.ย. 63
11:19
10,140
Logo Thai PBS
ครู รร.วัดหนองโพรง สร้างห้องเรียนยุค New Normal รับเปิดเทอม
ครูโรงเรียนวัดหนองโพรง สพป.ปราจีนบุรี เขต 1 เริ่มปรับห้องเรียนวางฉากกั้นบนโต๊ะ พร้อมจัดห้องเรียน เตรียม Faceshield แจกเด็ก และเตรียมจุดล้างวัดอุณหภูมิ-เจลแอลกอฮอล์ พร้อมรับนักเรียนเปิดเทอมวันที่ 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) เฟซบุ๊กเพจ ศธ.360 องศา เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า "ภฌลดา ปรางควิรยา" ครูโรงเรียนวัดหนองโพรง สพป.ปราจีนบุรี เขต 1 เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนกันพิเชฐษ์ มลิเกตุ และคุณครูได้ร่วมกันวางแนวทางป้องกัน COVID-19 โดยขณะนี้ ได้สร้างห้องเรียนยุค New Normal เพื่อเตรียมความพร้อมรับการเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 คือ การเว้นระยะห่างในห้องเรียน จัดห้องเรียนยุคใหม่ตามวิถี New Normal เตรียม Faceshield แจกเด็กทั้งหมด 155 คนฟรี พร้อมทั้งมีหน้ากากอนามัยสำรองให้นักเรียนยากจน 200 ชิ้น

ภาพ : ศธ.360 องศา

ภาพ : ศธ.360 องศา

ภาพ : ศธ.360 องศา

 

ส่วนครูโรงเรียนวัดหนองโพรง ระบุว่า ฉากกั้นพลาสติกนั้นครูได้ร่วมกันทำเองโดยใช้ฟิวเจอร์บอร์ด และติดแผ่นพลาสติกโดยฉากกั้นนี้มีน้ำหนักเบา สามารถยกลงจากโต๊ะได้ เสียค่าใช้จ่ายเพียง 60 บาท โดยวัสดุที่เหลือจากการทำฉากกั้น สามารถนำไปทำบัตรคำ หรือสื่อการสอนอื่นๆ ได้อีกด้วย 

ภาพ : ภฌลดา ปรางควิรยา

ภาพ : ภฌลดา ปรางควิรยา

ภาพ : ภฌลดา ปรางควิรยา


สำหรับมาตรการของกรมอนามัย ผู้อำนวยการโรงเรียนมีอำนาจตัดสินใจใช้แนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเองได้ เช่น โรงเรียนขนาดใหญ่อาจจะสลับวันเรียน สลับชั้นเรียน สลับเวลาเรียน ให้นักเรียนมาเรียนช่วงเช้าและบ่าย ฯลฯ ส่วนแนวทางของโรงเรียนแห่งนี้ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ซึ่งบางโรงเรียนอาจจะไม่จัดห้องเรียนยุคใหม่แบบนี้ก็ได้ ขอให้จัดโต๊ะเรียนให้มีระยะห่างกัน 1-2 เมตร ลดจำนวนเด็กต่อชั้นเรียน และเว้นระยะห่างของพื้นที่อื่นๆ ในโรงเรียน เช่น โรงอาหาร สนามเด็กเล่น

ภาพ : ศธ.360 องศา

ภาพ : ศธ.360 องศา

ภาพ : ศธ.360 องศา

ที่สำคัญ โรงเรียนต้องสื่อสารให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง เข้าใจว่าในสถานการณ์เข่นนี้ อาจสร้างความหนักใจบ้าง เพราะทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคยด้วยกันทั้งนั้น โรงเรียนอาจจะต้องจัดการศึกษาแบบผสมผสานกัน อาจจะไม่สามารถจัดห้องเรียนแบบเดิมได้อีกต่อไป
ภาพ : ศธ.360 องศา

ภาพ : ศธ.360 องศา

ภาพ : ศธ.360 องศา


ขณะที่กรมอนามัยกำหนดมาตรการ New Normal ในโรงเรียน ต้อนรับเปิดเทอม 1 ก.ค. 2563

  1. ต้องมีการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิทุกคน ก่อนเข้าโรงเรียน
  2. นักเรียนและคุณครู ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในโรงเรียน
  3. ล้างมือบ่อย ๆ มีช่วงเวลา และจุดบริการให้เด็กไปล้างมือ มีจุดล้างแอลกอฮอล์เจล และให้เด็กหลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงสัมผัสร่วม เช่น ราวบันได ลูกบิด
  4. จัดโต๊ะเรียนให้มีระยะห่างกัน 1-2 เมตร ลดจำนวนเด็กต่อชั้นเรียน และเว้นระยะห่างของพื้นที่อื่น ๆ ในโรงเรียน เช่น โรงอาหาร สนามเด็กเล่น
  5. มีการทำความสะอาดบ่อยขึ้น โดยเฉพาะห้องน้ำที่เด็กใช้ร่วมกัน จุดเสี่ยงสัมผัส เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ลูกบิด ราวบันได
  6. ลดกิจกรรมที่จะเกิดความแออัด เช่น การแข่งกีฬา หรือเหลื่อมเวลาในการจัดกิจกรรม เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสกัน
  7. ให้ผู้ปกครองปรับตัว ตั้งแต่การมาส่งลูก การเตรียมตัวลูกก่อนมาโรงเรียน การฝึกให้เด็กสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเข้าใจว่าต้องล้างมือ และเว้นระยะห่างจากเพื่อน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง