เปิดฉบับร่างกิจการผ่อนปรนระยะ 4 ยกเว้นผับ บาร์ อาบอบนวด

สังคม
10 มิ.ย. 63
12:51
8,967
Logo Thai PBS
เปิดฉบับร่างกิจการผ่อนปรนระยะ 4 ยกเว้นผับ บาร์ อาบอบนวด
ศบค.เปิดแผนกิจการคลายล็อกระยะที่ 4 ครอบคลุมโรงเรียน สถาบันกวดวิชา สวนสนุก คอนเสิร์ต สปา ยังไม่อนุญาตเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด โดยเตรียมให้ศบค.ชุดใหญ่เคาะ 12 มิ.ย.นี้ ส่วนผู้เชื้อในไทยพบผู้ป่วยใหม่ 4 คน อยู่ใน State Quarantine

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ COVID-19 ว่า ไทยพบผู้ป่วยใหม่ 4 คน เป็นผู้ป่วยที่พบใน State Quarantine รวมมีผู้ป่วยแล้ว 3,125 คน และหายป่วยกลับบ้านรวม 2,981 คน และเสียชีวิตคงที่ 58 คน โดยวันนี้มีการประชุมเพื่อเตรียมพิจารณาคลายล็อกกิจการและกิจกรรมระยะที่ 4 

สำหรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 คน คนที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 44 ปี เดินทางมาจากรัฐมาดากัสการ์ และเข้าพักกักตัวเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ทีผ่านมา ส่วนคนที่ 2 เป็นหญิงไทยอายุ 34 ปี ซึ่งประวัติมีคนในบ้านติดเชื้อแล้ว 5 คน ส่วนผู้ติดเชื้อคนที่ 3 และ 4 มาจากอินเดีย เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปี หนึ่งในนั้นมีอาชีพพนักงานนวด โดยทั้งหมดไม่มีอาการ

กรมควบคุมโรครายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่กักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด จำนวน 188 คน เป็นชาย 155 คน หญิง 33 คน อายุเฉลี่ย 39 ปี ขณที่ตั้งแต่ 3 เม.ย.-9 มิ.ย. มีผู้เข้ากักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด 36,478 คน กลับบ้านแล้ว 26,331 คน พบติดเชื้อสะสม 188 คน รักษาหายกลับบ้าน 98 คน

เปิดร่างปลดล็อกระยะที่ 4 ยกเว้นผับ บาร์ คาราโอเกะ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับการพิจารณากิจการและกิจกรรมในการผ่อนคลายระยะที่ 4 ฉบับร่างของเช้าวันนี้ (10 มิ.ย.) โดยการประชุมคณะกรรมการเฉพาะฯ ซึ่งกลุ่มที่ 4 หรือมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนและสถานศึกษา โดยให้โรงเรียนนานาชาติ และสถาบันกวดวิชาเปิดได้แล้ว หน่วยงานราชการและกำกับของรัฐ สามารถเปิดอบรม สัมมนาได้ ส่วนมาตรการเสริมต้องดูแลเรื่องพื้นที่โรงเรียน การเว้นระยะนั่ง

กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหารทั่วไป ไม่รวมผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามกฎหมายกำหนด แต่งดกิจกรรมส่งเสริมการขายได้

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ไม่ให้มีการส่งเสริมการขายที่ต้องใกล้ชิดกัน เช่น เชียร์เบียร์ ซึ่งการเปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะต้องใช้มาตรการป้องกันหลัก 5 ข้อ เพิ่มการใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ และมาตรการเสริม เช่น งดเสียงดัง บุฟเฟ่ต์งดตักอาหารด้วยตัวเอง

โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า ศูนย์เด็กเล็ก และสถานที่ดูแลผู้สูงอายุแบบรายวัน โดยเปิดให้ไปกลับรายวันได้ แต่ครูพี่เลี้ยง หรือผู้ประกอบการต้องดูแลตามมาตรฐาน เว้นระยะห่าง มีพื้นที่รอคิวและจุดรับส่ง นอกจากนี้ให้เปิดห้องประชุม โรงแรม งานอีเว้นต์ และเปิดตัวสินค้าได้ แต่ต้องมีระยะห่าง 1 เมตร ส่วนงานคอนเสิร์ตเปิดให้เข้าชมได้ แต่ต้องมีระเบียบ และลดความหนาแน่น

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลองเปิดได้ ส่วนระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท รถโดยสารประจำทาง รถปรับอากาศ ระหว่างจังหวัด เปิดได้อาจให้นั่งติดกันได้ 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง และจำกัดจำนวนผู้โดยสาร 70

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับกิจการกองถ่ายภาพยนตร์ วีดีทัศน์ รายการโทรทัศน์ กองถ่ายทำรวมทุกแผนกไม่เกิน 150 คน มีผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน แต่เน้นย้ำว่าพิธีกรต้องใส่หน้ากากอนามัยด้วย ไม่ใช่ใส่เพียงเฟซชิล

สปา-อบตัว เปิดได้ยกเว้นอาบอบนวด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา อบตัว อบสมุนไพร และอบสมุนไพรแบบรวมได พื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน แต่ยังไม่เปิดอาบอบนวด ส่วนสวนสนุก สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ สามารถเปิดได้แล้ว เว้นบ้านบอล  รวมทั้งกลุ่มสวนสนุก สนามเด็กเล่น สวนน้ำ สระว่ายน้ำสาธารณะ เปิดได้ แต่ให้คิดเกณฑ์ ต่อ 8 ตร.ม.ต่อผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยกเว้นบ้านบอล

สำหรับเปิดสนามกีฬากลางแจ้ง โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย แต่การจัดแข่งขันต้องไม่มีผู้ชม สามารถถ่ายทอดสดได้

สวนสาธารณะ ลานกีฬา สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องใช้พื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน รวมกันไม่เกิน 50 คน เช่น เต้นแอโรบิค แต่ต้องลงทะเบียนไทยชนะ เพราะมีความเสี่ยงสูง ส่วนตู้เกม เครื่องหยอดเหรียญในห้าง สวนสนุก สามารถเปิดเล่นได้ แต่จำกัดเวลาไม่เกินคนละ 2 ชม. เว้นร้านนอกห้าง

เน้นว่าเป็นฉบับร่างอาจจะมีการปรับเปลี่ยน ยกเลิกหรือเพิ่มเติม จะมีการพิจารณาวันที่ 12 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ช่วยกันจำแนกแยกแยะ แต่คงไม่ใช่เปิดได้ทั้งหมดก่อน COVID-19  และหากเป็นไปตามแผนคาดว่าจะเริ่มเดินหน้าช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้

ส่วนกรณีคำถามที่ว่ามีการส่งต่อข้อความว่าจะทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยังไมได้คุยกันสาระสำคัญคือการยกร่างเรื่องการผ่อนคลายกิจการต่างๆ เพราะยังมีหลายทฤษฎี นอกจากนี้คำถามเรื่องร่างผ่อนคลายทำไมยังไม่อนุมัติผับ บาร์ คาราโอกะ นพ.ทวีศิลป ระบุ เหตุผลไม่ผ่อนคลายผับบาร์ คาราโอเกะ เพราะจัดกลุ่มความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เช่น พื้นที่ทองหล่อ และในขณะเดียวกัน แม้ว่าจะเป็นส่วนในการช่วยการผลักดันเศรษฐกิจด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผับ - บาร์" ยังไม่ถึงเวลา

 

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง