ผลศึกษาชี้สวมหน้ากากป้องกันโควิด-19 ได้

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 63
13:43
2,663
Logo Thai PBS
ผลศึกษาชี้สวมหน้ากากป้องกันโควิด-19 ได้
นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของการใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะว่าจะช่วยลดอัตราการแพร่เชื้อโควิด-19 และป้องกันการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ได้

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการศึกษาดังกล่าว บ่งชี้ว่าการใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ สามารถลดอัตราการแพร่เชื้อโควิด-19 ให้ลงมาอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ นอกจากนี้ การใช้มาตรการล็อกดาวน์และการเว้นระยะห่างทางสังคม ควบคู่ไปกับการใส่หน้ากากอนามัยยังช่วยป้องกันการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ด้วย

 

 

โดยการใส่หน้ากากอนามัยของประชากร ร้อยละ 50 หรือมากกว่านั้น จะช่วยทำให้อัตราส่วนการแพร่เชื้อต่ำกว่า 1 จนนำไปสู่การผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ ทั้งนี้ วิธีการดังกล่าวถือเป็นแนวทางจัดการโรคระบาด เพื่อกลับมาเปิดภาคธุรกิจอีกครั้ง ในขณะที่วัคซีนป้องกันโควิด-19 กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

 

 

การศึกษาในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กับมหาวิทยาลัยกรีนิชที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Proceedings of the Royal Society A ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง