"ศรีสุวรรณ" ร้อง กสม.ปมเช็คสัญญาณมือถือประชาชน

สังคม
10 มิ.ย. 63
14:42
203
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กสม.ปมเช็คสัญญาณมือถือประชาชน
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้ กสม.ตรวจสอบกรณีเช็คข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชน ระบุเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน และขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีหนังสือจากกระทรวงกลาโหม และกรมควบคุมโรค ส่งถึง กสทช.ขอให้ส่งข้อมูลการใช้สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้ช่วงสายวันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบ กระทรวงกลาโหม กรมควบคุมโรค และสำนักงาน กสทช. หลังจากพบเอกสารแจ้งถึงสำนักงาน กสทช. เพื่อขอข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชน

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน และขัดรัฐธรรมนูญ แม้จะมีการอ้างว่าดำเนินการในช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่ควรขออำนาจศาลออกหมายคำสั่งในการดำเนินการ

กสทช.ยืนยันไม่เกี่ยวข้องแอปฯ ไทยชนะ

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามีหนังสือจากกระทรวงกลาโหมมาถึง กสทช.จริง ซึ่งเป็นช่วงการติดตามตัวบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากสนามมวย ที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อ ซึ่งเป็นการติดตามจำนวน 100 เลขหมาย โดยส่งข้อมูลไปให้ทางกรมควบคุมโรคที่ต้องการขยายผลสอบสวนโรคขณะนั้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" ที่ถูกนำมาใช้งานกับประชาชนที่ไปตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงนี้

มีรายงานว่า การขอเช็คสัญญาณโทรศัพท์ของกระทรวงกลาโหม และกรมควบคุมโรค เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดเป็นวงกว้างในประเทศไทย โดยเฉพาะกรณีที่เกิดจากสนามมวย ซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก และกรมควบคุมโรคยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลกลุ่มเสี่ยงได้ ขณะที่กระทรวงกลาโหม จึงเสนอแนวคิดให้ตรวจสอบจากการใช้สัญญาณโทรศัพท์ที่สนามมวย เพื่อขยายผลไปหาบุคคลกลุ่มเสี่ยงในช่วงนั้น แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการนำมาใช้กับแอปพลิเคชันไทยชนะในช่วงที่ให้ประชาชนลงทะเบียน หรือเช็คอิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง