กรมรางฯ ถก สธ.จ่อคลายล็อกเพิ่มผู้โดยสารบนขบวนรถ 17 มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 63
16:07
688
Logo Thai PBS
กรมรางฯ ถก สธ.จ่อคลายล็อกเพิ่มผู้โดยสารบนขบวนรถ 17 มิ.ย.นี้
รมว.คมนาคม เปิดเผยข่าวดี หลังกรมรางฯ มีข้อมูลนักระบาดวิทยา พบสวมหน้ากากอนามัยอยู่รวมกันไม่เกิน 50 นาทีโอกาสติดเชื้อ COVID-19 เป็นศูนย์ เตรียมคลายล็อกเพิ่มปริมาณผู้โดยสารบนขบวนรถมากขึ้น เล็งหารือ สธ. วันที่ 17 มิ.ย.นี้

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานวันครบรอบสถาปนากรมการขนส่งทางราง 2 ปี โดยกล่าวถึงการให้บริการรถไฟฟ้าในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมและกรมรางฯ พยายามผลักดันการใช้บริการ "ปกติในรูปแบบใหม่” (New Normal) ในช่วงที่มีการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งสถานการณ์เริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังจากไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ ยกเว้นผู้ติดเชื้อที่กลับมาจากต่างประเทศครบ 15 วันแล้ว รัฐบาลได้คลายล็อกเข้าสู่ระยะที่ 3

ขณะเดียวกันกรมการขนส่งทางราง พบว่า มีข้อมูลจากนักระบาดวิทยา ระบุว่า หากมีการสวมหน้ากากอนามัย และอยู่รวมกันไม่เกิน 50 นาที โอกาสติดเชื้อ COVID-19 แทบจะเป็นศูนย์ ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงคมนาคมได้ขอให้กรมการขนส่งทางราง สรุปเป็นข้อมูลวิชาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ทั้งหน่วยงานด้านสาธารณสุข, แพทย์ผู้ชำนาญการ และผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าต่างๆ เพื่อนำมาเป็นแนวปฏิบัติในการคลายล็อคผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าในระยะต่อไป

ภาพ : กระทรวงคมนาคม

ภาพ : กระทรวงคมนาคม

ภาพ : กระทรวงคมนาคม


ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ยอดผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล วานนี้ (9 มิ.ย.) มีผู้ใช้บริการวันละมากกว่า 680,000 คน หรือเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละประมาณ 1 แสนคน โดยกรมรางฯ ประเมินว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงเปิดภาคเรียน ผู้ใช้บริการระบบไฟฟ้าอาจแตะวันละ 1 ล้านคน

ส่วนการหารือเรื่องมาตรการคลายล็อก ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ กรมรางฯ จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขและแพทย์ผู้ชำนาญการรวมทั้งผู้ให้บริการระบบรถรถไฟฟ้า เกี่ยวกับข้อมูลของนักระบาดวิทยา- พยาธิวิทยา ซึ่งระบุว่า การใช้บริการร่วมกันของผู้โดยสารระบบรถไฟฟ้าที่อยู่รวมกันไม่เกิน 50 นาทีนั้น  ซึ่งหากได้ข้อสรุปที่เป็นข้อมูลทางการแพทย์ที่ชัดเจนแล้ว ก็จะมีแนวทางในการคลายล็อกต่อไป


ทั้งนี้ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวไว้ว่า ที่ผ่านมากรมรางฯ ได้พยายามแก้ปัญหาความแออัดในระบบรถไฟฟ้า หลังจากที่ต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) จำกัดคน ขึ้นบนขบวนรถและบนสถานี โดยมีการดำเนินการในลักษณะ Group Release รวมทั้งกรมรางฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการใช้บริการของประชาชนในชั่วโมงเร่งด่วนทุกวัน

การจัดกลุ่มผู้โดยสารเพื่อรอเข้าสถานี-ขึ้นรถ อาจดำเนินการได้ยากขึ้น เมื่อเข้าสู่หน้าฝน เนื่องจากประชาชนที่ออกมารอแถวนอกสถานี อาจได้รับผลกระทบได้ ซึ่งหวังว่าการคลายล็อกในระยะต่อไป จะสามารถเพิ่มสัดส่วนผู้โดยสารขึ้นขบวนรถได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง