เศร้า! กุมารแพทย์ผู้ค้นพบ "โรคคาวาซากิ" เสียชีวิตด้วยวัย 95 ปี

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 63
17:46
2,522
Logo Thai PBS
เศร้า! กุมารแพทย์ผู้ค้นพบ "โรคคาวาซากิ" เสียชีวิตด้วยวัย 95 ปี
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นพ.โทมิซากุ คาวาซากิ กุมารแพทย์ชาวญี่ปุ่นผู้ค้นพบ "โรคคาวาซากิ" เสียชีวิตด้วยวัย 95 ปี

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถาบันวิจัยทางการแพทย์ เปิดเผยว่า นพ.โทมิซากุ คาวาซากิ (Tomisaku Kawasaki) กุมารแพทย์ผู้ค้นพบกลุ่มอาการอักเสบที่หายากซึ่งมีผลต่อเด็กเล็กหรือ "โรคคาวาซากิ" เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียว ด้วยวัย 95 ปี

นพ.คาวาซากิ เริ่มทำงานเป็นกุมารแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์กาชาดญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว ตั้งแต่ปี 2493 หลังจากจบการศึกษาจากสถาบันที่ต่อมากลายเป็นมหาวิทยาลัยชิบะ ในปี 2504 นพ.คาวาซากิ ได้ศึกษาวิจัยอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุในเด็กเล็กจำนวน 50 คน โดยมีอาการไข้สูง มีผื่นที่ผิวหนัง มีรอยแดงบริเวณตาขาวและลิ้นบวม ทำให้เริ่มทำการศึกษามาอย่างต่อเนื่องจนค้นพบ "โรคคาวาซากิ" ในเวลาต่อมา 

นอกจากนี้ นพ.คาวาซากิ ยังได้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าองค์กรที่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์วิจัยโรคญี่ปุ่นคาวาซากิก่อนจะทำหน้าที่เป็นประธานและประธานกิตติมศักดิ์ โดยตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง นพ.คาวาซากิ ได้ทำการวิจัยและได้ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ ทั้งยังได้รับรางวัล Japan Academy Prize จากงานวิจัยโรคคาวาซากิอีกด้วย

ขณะที่ศูนย์วิจัยโรคคาวาซากิของญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มอาการโรคคาวาซากิกำลังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง หลังมีเด็กจำนวนมากมีอาการป่วยคล้ายโรคคาวาซากิทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกาทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงกับไวรัส COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง