กกร.สนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมเจรจา CPTPP

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 63
18:21
1,308
Logo Thai PBS
กกร.สนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมเจรจา CPTPP
สภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณาว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษากรณีการเข้าร่วม CPTPP ซึ่ง ส.ส.อภิปรายถึงความน่ากังวลหลายด้าน ขณะที่ กกร.สนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมการเจรจาในครั้งนี้ แต่หากระหว่างเจรจา เกิดผลเสียมากกว่า ก็สามารถยุติการเจรจาได้ทุกเมื่อ

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษาการเข้าร่วม CPTPP เพื่อหาข้อสรุปว่าไทยควรเข้าร่วมหรือไม่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งตัวแทน 2 คน ไปเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ คือผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เห็นว่าควรจะสนับสนุนให้ไทย เข้าร่วมเจรจากับกลุ่มประเทศภายใต้ข้อตกลง CPTPP ในเดือน ส.ค.นี้ เพราะว่าจะทำให้เห็นถึงผลดี หรือผลเสียต่อการเข้าร่วมเป็นประเทศภาคีตามข้อตกลง ซึ่งใช้เวลานาน 4 ปี ในการเจรจา หากเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อไทย ก็ยุติการเจรจาในทุกขั้นตอนได้ และภาคเอกชนควรได้รับทราบความคืบหน้าของข้อตกลงการเจรจาด้วย

 

นายกลินท์ สารสิน

นายกลินท์ สารสิน

นายกลินท์ สารสิน

ด้านนายเฉลิมศักดิ์ กิตติตระกูล ผู้ประสานงานรณรงค์การเข้าถึงยา มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษาความตกลง CPTPP เพื่อหาข้อสรุปผลดีผลเสียจากข้อกังวลต่างๆ เช่น การเปิดให้เอกชนต่างชาติฟ้องร้องรัฐเรียกค่าชดเชยจากการสูญเสียรายได้ ที่อาจทำให้รัฐบาลไทยเสียเปรียบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง