เพื่อนบ้านเลี้ยงนกพิราบ แต่บ้านรอบข้างต้องทนกลิ่นเหม็นขี้นก

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 63
22:21
4,105
Logo Thai PBS
เพื่อนบ้านเลี้ยงนกพิราบ แต่บ้านรอบข้างต้องทนกลิ่นเหม็นขี้นก
ผู้อยู่อาศัยในซอยวชิระธรรมสาธิต 8 เขตบางนา กทม.ร้องทุกข์เพื่อนบ้านแอบให้อาหารเลี้ยงนกพิราบ แต่ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยบ้านใกล้เรือนเคียง ทั้งเหม็นกลิ่นขี้นก และฝุ่นละออง อีกทั้งยังกังวลเชื้อโรคต่างๆ ที่มาจากนกพิราบอีกด้วย

วันนี้(10 มิ.ย.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ลงพื้นที่หมู่บ้านควีนเพลส 2 ซอยวชิรธรรมสาธิต 8 ถนนสุขุมวิท 101/1แขวงบางนา เขตบางนา กทม. พบว่ามีนกพิราบจำนวนมากเกาะตามเสาไฟฟ้า บ้านเรือนประชาชน จากการสังเกตุจะพบว่าทุกบ้านจะติดตั้งตาข่ายคลุมทั้งหลังเพื่อป้องกันนกพิราบ ไม่ให้เข้าภายในตัวบ้าน

 


จาการสอบถามชาวบ้านที่เดือดร้อนทำให้ทราบว่า มีเพื่อนบ้านหลังหนึ่งลักลอบให้อาหารนกพิราบช่วงเช้าและเย็น เป็นประจำทุกวัน ทำให้นกพิราบมารอกินอาหาร เป็นแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว เคยแจ้งไปสำนักงานเขตบางนา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม ก็เข้ามาตรวจสอบ ตักเตือนด้วยวาจา ทำหนังสือเตือน จนถึงขั้นดำเนินคดีปรับแล้ว เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ก็ยังไม่เลิกพฤติกรรมลักลอบให้อาหารนกพิราบ อ้างว่าทำแล้วตนเองสบายใจ

 


น.ส.ปาริชาติ ตั้งจิตวิริยะสกุล ตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อนเล่าว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานมาก ไม่มีวิธีแก้ไขได้เลย ต้องให้เจ้าของบ้านที่ลักลอบให้อาหาร ยอมยกเลิกให้อาหารนกพิราบปัญหาถึงจะยุติ

ที่ผ่านมาคนในหมู่บ้านเคยรวมตัวกันเพื่อพูดคุยกับบ้านหลังนี้หลายครั้งแล้ว แต่เจ้าของบ้านก็ยังไม่ให้ความร่วมมือ สิ่งที่ตนเองและชาวบ้านกังวลคือโรค ที่มาจากขี้นก เพราะในหมู่บ้านมีเด็กเล็กและมีผู้สูงอายุป่วยติดเตียง แทบจะทุกวันชาวบ้านจะพบซากนกพิราบตายอยู่บนพื้นถนน จึงทำให้คนในหมู่บ้านเกรงกลัวว่าจะติดเชื้อโรค

 


ขณะที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตบางนา เผยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ทางสำนักงานเขตไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและพยายามพูดคุยอยู่บ่อยครั้ง รวมทั้งแจ้งดำเนินคดีข้อหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ แต่ทางเจ้าของบ้านที่ลักลอบให้อาหารนกพิราบก็ยินยอมเสียค่าปรับ แล้วก็ยังไม่ให้ความร่วมมือเช่นเดิม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง