น้ำในลำคลองเน่าเสีย ใช้อุปโภคไม่ได้นานกว่า 2 ปี

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 63
23:09
7,044
Logo Thai PBS
น้ำในลำคลองเน่าเสีย ใช้อุปโภคไม่ได้นานกว่า 2 ปี
ชาวบ้านใน ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เดือดร้อนจากปัญหาน้ำในลำคลองเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นมานานกว่า 2 ปีแล้ว ใช้อุปโภคไม่ได้ ทำการเกษตรก็เสียหาย ชาวบ้านอ้างว่าน่าจะเกิดจากร้านอาหารริมคลองที่แอบทิ้งน้ำเสียลงลำคลอง

วันนี้(10 มิ.ย.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่ไปยังบริเวณลำคลองเรียบถนนซอยสัมประทอง หมู่2 ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังได้รับแจ้งว่า น้ำในลำคลองดังกล่าวเน่าเสีย มีสีดำสนิท ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนมานานกว่า 2 ปี ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่เป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถนำน้ำมาใช้ในการอุปโภค บริโภคและทำการเกษตรได้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายและแพร่เชื้อโรค

 


ชาวบ้านบอกว่าหมู่2 มีผู้พักอาศัยอยู่ 15 หลังคาเรือน ทุกครัวเรือนมีอาชีพทำการเกษตร รวมกันกว่า 100 ไร่ ซึ่งใช้น้ำในลำคลองเรียบถนนซอยสัมประทองในการทำนาเป็นหลัก แต่ 2 ปีที่ผ่านมา น้ำในลำคลองดังกล่าวเกิดเน่าเสียจึงไม่สามารถใช้น้ำทำนาได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อรายได้เป็นอย่างมาก

 


ที่ผ่านมาชาวบ้านลงพื้นที่สำรวจตลอดลำคลองเรียบถนนซอยสัมประทอง พบว่าร้านอาหารบริเวณปากซอยสัมประทอง มีการปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำเน่าเสีย ทั้งนี้ลำคลองดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.คลองข่อย และ อบต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ผ่านมาได้แจ้งปัญหาไปทั้ง 2หน่วยงาน ลงพื้นที่ลงตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข ลำคลองก็กลับมามีสภาพที่ดีขึ้น แต่ปัจจุบันก็กลับเน่าเสียเช่นเดิม

 


ทีมข่าวประสานไปยังนายคำรณ บางจริง นายก อบต.คลองข่อย ชี้แจ้งว่า ที่ผ่านมาได้ส่งกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าร้านอาหารมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองโดยไม่ผ่านการบำบัด จึงได้ทำหนังสือให้ผู้ประกอบการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่ปัจุบันอาจจะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากจุดอื่น ทางอบต.คลองข่อย จะประสานทางอบต.บางตะไนท์ ลงพื้นทีทำการสำรวจเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง