คุมตัว 2 ผู้ต้องหาคดีฮุบที่ดิน 3.8 พันไร่ ส่งศาลฝากขัง

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 63
10:54
1,209
Logo Thai PBS
คุมตัว 2 ผู้ต้องหาคดีฮุบที่ดิน 3.8 พันไร่ ส่งศาลฝากขัง
ตำรวจกองปราบปรามควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหา คดีพิพาทที่ดิน 3,800 ไร่ ใน จ.จันทบุรี โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านประกันตัว เพราะเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง

วันนี้ (11 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามควบคุมตัวนายบุญช่วย เจริญสถาพร อายุ 80 ปี และ นายกิตติพงษ์ เจริญสถาพร อายุ 43 ปี บุตรชายไปขอฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ ในข้อหาเบิกความเท็จต่อศาล ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ และร่วมกันยักยอกทรัพย์

 

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า ในชั้นพนักงานสอบสวน ญาติได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 2 ล้านบาท แต่พนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัว ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประตัว เพราะเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานคดีมีอัตราโทษสูง รวมทั้งเกรงจะไปข่มขู่พยาน ประกอบกับก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาไม่เกรงกลัวในการกระทำความผิด เนื่องจากสร้างเอกสารเท็จเบิกความต่อศาลซึ่งเป็นการกระทำความผิดโดยไม่ยำเกรงกฎหมายและคดีนี้ทรัพย์สินมีมูลค่าสูง

 

สืบเนื่องจากคดีนี้ผู้ต้องหามีข้อพิพาทเรื่องที่ดินใน จ.จันทบุรี ของมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุกว่า 3,800 ไร่ ซึ่งกลายเป็นคดีฟ้องร้องนานหลายสิบปี ขณะนั้น พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตรองจเรตำรวจ และ น.ส.เขมจิรา บัณฑูรนิพิท ทายาทเจ้าของที่ดิน ดำเนินการฟ้องร้องต่อสู้คดี จนเป็นเหตุให้ พล.ต.ต.ธารินทร์ ใช้ปืนยิง นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความที่ว่าความให้นายบุญช่วย พร้อมทีมทนายความหน้าบัลลังก์ผู้พิพากษาในศาลจังหวัดจันทบุรี จนมีผู้เสียชีวิตรวม 3 คน เมื่อต้นเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง