ปลัดทส.ยังไม่ใช้กฎหมายทะเล สั่งหยุดเขื่อนกันคลื่น “หาดม่วงงาม”

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 63
12:09
733
Logo Thai PBS
ปลัดทส.ยังไม่ใช้กฎหมายทะเล สั่งหยุดเขื่อนกันคลื่น “หาดม่วงงาม”
ปลัด ทส. ระบุเหตุผลยังไม่ใช้กฎหมายทะเล มาตรา 17 สั่งหยุดเขื่อนกันคลื่น “หาดม่วงงาม” จ.สงขลา เนื่องจากต้องดูข้อมูลทางวิชาการประกอบก่อนตัดสินใจ แต่วันนี้ (11 มิ.ย.) ส่งอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงพื้นที่ฟังปัญหาชาวบ้าน

วันนี้ (11 มิ.ย.2563) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากกรณีชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์ขอให้ระงับโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งหาดม่วงงาม ต.ม่วงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา ยืนยันว่าที่ผ่านมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้มีการออกแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการกำหนดโครงสร้างที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งในแต่ละจุด โดยกำหนดระดับความรุนแรงเชิงพื้นที่ออกเป็นกลุ่มสีเขียว สีเทา และสีแดง

กรณีของหาดม่วงงาม ได้มอบหมายให้นายโสภณ ทองดี อธิบดีทช. พร้อมด้วยนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีทช. นักวิชาการ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลและรับฟังว่าความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ แม้ว่าล่าสุดจะมีการระงับโครงการชั่วคราวไว้

ส่วนกรณีที่ ทช.ยังไม่ได้ใช้มาตรา 17 ของพ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ในการระงับโครงการเหมือนกับบางโครงการ เพราะมีรายละเอียดที่ต่างกัน เช่น พื้นที่เขื่อนกันคลื่นหาดท้ายเหมือง บริเวณวัดท่าไทร จ.พังงา เพราะกระทบกับการวางไข่ของเต่ามะเฟือง

อ่านข่าวเพิ่ม ทช.งัดกฎหมาย ม.17 เบรกเขื่อนกั้นคลื่นกระทบไข่เต่ามะเฟือง

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมโยธาธิการและผังเมือง​ ได้ประกาศให้ผู้รับเหมาหยุดดำเนินการชั่วคราวโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล หลังตัวแทนคนม่วงงาม ที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนป้องกันคลื่น ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เมื่อ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และปักหลักรอฟังคำตอบหน้าศาลากลางเป็นระยะเวลา 4 คืน 5 วัน 

แหล่งข่าวจาก ทช.กล่าวว่า การประกาศใช้มาตรา 17 จะมีการแบ่งระดับความเสียหายทางวิชาการและกลไกกฎหมายมาใช้ดำเนินการ เช่น ต้องเสียหายร้ายแรงเข้าขั้นวิกฤต เช่นกระทบกับสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่ และตัวระบบนิเวศที่สำคัญ และเป็นเอกลักษณ์ที่จะหายไป เช่น เป็นแหล่งวางไข่ของเต่ามะเฟือง หรือระบบชายหาดที่มีเพียงแห่งเดียว 

ส่วนในแนวทางป้องกันเบื้องต้นมีการวางแนวทางในการแบ่งระดับการแก้ปัญหา เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายระดับชาติทางทะเลไปแล้ว ปรับสมดุล ฟื้นฟู ป้องกัน และแก้ไข และยังมีการมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เตรียมนำไปใช้กับโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันคลื่นทั้วประเทศภายใต้งบปี 64

ระบบความสำคัญของเป็นหาดแห่งเดียวของประเทศ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธ์ุ รวมทั้งตอนนี้กำลังเล็งประกาศให้พื้นที่อาศัยของจักจั่นทะเล เป็นพื้นที่คุ้มครองเพิ่มเติมด้วย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบโลมาโผล่อวดโฉมบริเวณหาดม่วงงาม จ.สงขลา

ส.ส.สงขลาลงพื้นที่ "หาดม่วงงาม" หลังนักอนุรักษ์ประกาศตามหา

กังวลกัดเซาะหนัก! ชาวบ้านนัดทวงคืน "หาดม่วงงาม"

ศาลปกครองสงขลา รับฟ้องคดีเขื่อนริมตลิ่ง "หาดม่วงงาม"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง