ขอผัก-ผลไม้ปลอดสารพิษให้ "กระถิน-โสน" ลูกค่างกำพร้าแม่

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 63
14:13
1,451
Logo Thai PBS
ขอผัก-ผลไม้ปลอดสารพิษให้ "กระถิน-โสน" ลูกค่างกำพร้าแม่
เปิดภาพน่ารักลูกค่างแว่น-ค่างหงอก จาก 2 พื้นที่พลัดหลงฝูง มาอยู่ในความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง จ.ราชบุรี ตั้งชื่อกระถิน-โสน กำลังวัยซน เจ้าหน้าที่ห่วงเรื่องอาหารการกิน เพราะเปราะบางเสี่ยงท้องอืดและตายได้ง่าย

วันนี้ (11 มิ.ย.2563) เพจเฟซบุ๊กศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง จ.ราชบุรี เผยแพร่คลิปความยาว 20 วินาที เป็นลูกค่างแว่น 2 ตัวกำลังแย่งกินเมล่อน ผลไม้ที่เจ้าหน้าที่นำมาให้กิน โดยข้อความระบุว่า  

ใครก็ได้ส่งซูกินี่ บวบหอม เมล่อน บีทรูท แครอท กะหล่ำปม กะหล่ำปลี พลับ สาลี่ แอปเปิล ให้เด็กสีทองหน่อย ขอเเบบปลอดภัย ปลอดสารยิ่งดี หรือของโครงการหลวงก็ได้

แอดมินเพจ ระบุว่า สปายสายลับเเจ้งมาว่า ทั้งสองป๊ะกันตัวเป็นๆ แล้วเเต่โสนผู้มาใหม่ชอบเเย่งของกินจากกระถินเจ้าบ้าน ส่วนโสน เกือบไม่ได้ชื่อโสน เพราะเเรกพบเค้าจะให้ชื่อ กระโถน คล้องจองกับกระถิน เเฟนเพจเเนะนำชื่อกระถาง ก็น่าจะโอเคกว่ากระโถน แต่พอถามไปที่ห้วยทรายอีกที บอกว่าได้ชื่อแล้วชื่อโสน ค่อยโล่งใจ

ภาพ: ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3

ภาพ: ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3

ภาพ: ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3

"ลูกค่าง" มีความเปราะบาง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายตรศักดิ์ นิภานันท์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง กล่าวว่า ลูกค่างค่อนข้างมีความเปราะบาง เพราะลูกค่างจะกินใบไม้ พืชผักเป็นอาหาร ต่างจากลิง จึงต้องหาผัก และผลไม้ที่เหมาะ เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอาการท้องอืดได้ง่าย เพราะช่วงที่เปลี่ยนจากกินนมและไม่ได้อยู่กับแม่ 

ปกติลูกค่างจะต้องได้เอมไซต์จากการเคี้ยวผัก และผลไม้จากน้ำลายแม่ และส่งผ่านมาที่ตัวลูก และต้องกินอึแม่ ที่จะมีเชื้อจุลินทรีย์บางตัวไปช่วยย่อย ยอมรับว่าต้องดูแลทั้ง 2 ตัวให้พ้นจากช่วงจากขนส้มทองเป็นสีทอง ต้องลุ้นไม่ให้เกิดอะไรขึ้น แต่ถ้ารอดก็จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ 

นายตรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับลูกค่างประมาณ 2-3 เดือนยังเล็กมาก โดยตัวแรกชื่อ "กระถิน" ลูกค่างเเว่น มาจากอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่าไม่อยอมอยู่กับฝูง ส่วน "โสน" เป็นลูกค่างหงอก มาจากอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่อุทยานไปเจอ และไม่อยู่กับฝูง และนำมาส่งที่ศูนย์ช่วยดูแล โดยลูกสัตว์ทั้ง 2 ตัวกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ช่วงเปลี่ยนจากกินนมมากินใบไม้ใบผักทั้งคู่

ตอนนี้ทั้งสองตัวมาอยู่ด้วยกัน และยังไม่ค่อยซนมาก แต่ถ้าโตแล้วจะซน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง