ไอโอซีชี้อาจหั่นยกน้ำหนักพ้นกีฬาโอลิมปิก

กีฬา
11 มิ.ย. 63
13:08
167
Logo Thai PBS
ไอโอซีชี้อาจหั่นยกน้ำหนักพ้นกีฬาโอลิมปิก
ประธาน "ไอโอซี" ยอมรับอาจตัดสินใจพักการแข่งขันยกน้ำหนักในกีฬาโอลิมปิก หลังตรวจสอบพบปัญหาการคอร์รัปชั่นใน สหพันธ์ยกน้ำหนักโลก

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ "ไอโอซี" ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ยอมรับว่า "ไอโอซี" อาจตัดสินใจตัดกีฬา "ยกน้ำหนัก" ออกจากการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต หลังมีการค้นพบหลักฐานการคอร์รัปชั่นใน สหพันธ์ยกน้ำหนักโลก หรือ "ไอดับเบิ้ลยูเอฟ" ในสมัยที่ ธามาส อาจาน นั่งตำแหน่งประธาน


"เรามีความกังวลเป็นอย่างมาก และรู้สึกตกใจกับรายงานที่ออกมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาด้านการกำกับดูแล และแนวทางในการต่อต้านการใช้สารกระตุ้น ส่วนการตัดสินใจขั้นต่อไปของ ไอโอซี ขึ้นอยู่กับผลของการตรวจสอบหลักฐานการทุจริตของ สหพันธ์ยกน้ำหนักโลก และพร้อมจะดำเนินการตามความเหมาะสม ซึ่งอาจรวมไปถึงการตั้งคำถามว่า กีฬายกน้ำหนักยังสมควรที่จะถูกจัดอยู่ในกีฬาโอลิมปิกอีกหรือไม่"


โดยในวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา นาย ริชาร์ด แมคลาเรน หัวหน้าคณะกรรมการอิสระที่ถูกแต่งตั้งเพื่อตรวจสอบการทุจริตของสหพันธ์ยกน้ำหนักโลก ยืนยันพบหลักฐานการคอร์รัปชั่นมากมายทั้งการใช้เงินซื้อคะแนนเสียงโหวตเลือกตั้งคณะกรรมการ รวมถึงการเรียกรับเงินเพื่อช่วยปกปิดข้อมูลของนักกีฬาที่ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น ซึ่งคณะกรรมการอิสระได้ทำรายงานจำนวน 121 หน้า ส่งต่อ องค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้น หรือ "วาด้า" เพื่อพิจารณาบทลงโทษต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง