"คมนาคม" เสนอตั้ง 13 คกก.ลุยแผนฟื้นฟู-สางหนี้ ขสมก.

เศรษฐกิจ
11 มิ.ย. 63
13:50
253
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เสนอตั้ง 13 คกก.ลุยแผนฟื้นฟู-สางหนี้ ขสมก.
กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอนายกฯ ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแผนฟื้นฟูฯ ขสมก. ชงตั้ง "อนุทิน ชาญวีรกุล" เป็นประธาน ลุยกำกับแผนฟื้นฟูและสางหนี้สะสม 127,000 ล้านบาท

วันนี้ (11 มิ.ย.256) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ฉบับปรับปรุงใหม่ หลังกรอบการดำเนินการได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แล้ว

ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวมีกรรมการร่วม 13 คน โดยจะเสนอชื่อให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน นอกจากนี้ยังมีรายชื่อของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง, นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ, ผอ.สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ, ผอ.สำนักงบประมาณ, เลขาธิการ สภาพัฒน์, อธิบดีกรมการขนส่งทางบก, ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร, ผอ.ขสมก. และรองผู้อำนวยการ ขสมก.ฝ่ายบริหาร ร่วมเป็นกรรมการ

โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าว มีภารกิจกลั่นกรองงานตามแผนฟื้นฟูกิจการฉบับใหม่ ตามที่ คนร.ตั้งข้อสังเกต และแนวทางที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย, พิจารณาปรับปรุงแผนให้มีความชัดเจน ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ, เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลตามที่จำเป็น, ปฏิบัติตามภารกิจที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย และ สรุปแนวทางฟื้นฟูกิจการเพื่อเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

สำหรับบทบาทของคณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงคมนาคมต้องการเร่งรัดแผนฟื้นฟู ขสมก. ให้มีความคืบหน้าโดยเร็ว และยังมีรายละเอียดที่ต้องดำเนินการต่อไปอีกหลายประเด็น เช่น การจัดเช่ารถเมล์อีวี 2,511 คัน การกำหนดค่าโดยสารแบบตั๋ววัน 30 บาท ซึ่งคณะกรรมการจะต้องประสานความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการคลัง ตามที่มีภารกิจที่ต้องรับไปดำเนินการต่อประเด็นที่ต้องแก้ไขปัญหาหนี้และภาระขาดทุนสะสมของ ขสมก. กว่า 127,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนร.เห็นชอบแผนฟื้นฟู ขสมก.สางหนี้ 1.27 แสนล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง