ผู้โดยสารบางส่วนติดขัดสแกน "ไทยชนะ" บนรถเมล์

สังคม
11 มิ.ย. 63
16:51
371
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารบางส่วนติดขัดสแกน "ไทยชนะ" บนรถเมล์
วันแรก ขสมก.ติดตั้งคิวอาร์โค้ดไทยชนะบนรถโดยสาร พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้บริการสแกนเช็กอิน-เซ็กเอาท์ เพื่อเก็บประวัติการเดินทางหากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ขณะที่ไทยพีบีเอสสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้สแกนคิวอาร์โค้ด

วันนี้ (11 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขสมก.ได้ทยอยติดตั้งคิวอาร์โค้ด "ไทยชนะ" ภายในรถโดยสาร พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้บริการสแกนคิวอาร์โค้ดเช็กอินเมื่อขึ้นใช้บริการ และเช็กเอาท์ก่อนลงจากรถโดยสารทุกครั้ง เพื่อเก็บข้อมูลการเดินทาง กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใช้บริการรถโดยสาร ก็จะสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ทันทีว่าผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวใช้บริการรถโดยสารคันใดและใช้บริการในเวลาใด

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจพบว่า ขสมก.ได้ติดตั้งคิวอาร์โค้ดไทยชนะ บริเวณหลังเบาะที่นั่ง กระจกด้านข้างภายในรถโดยสาร และบริเวณจุดขึ้นลงรถ ซึ่งพนักงานเก็บค่าโดยสารต้องคอยบอกให้ผู้โดยสารที่ขึ้นรถเมล์สแกนคิวอาร์โค้ด แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่ได้สแกนคิวอาร์โค้ดและส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

ผู้โดยสารหลายคนบอกว่า ไม่สะดวกหากต้องสแกนคิวอาร์โค้ด โดยเฉพาะหากเป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก ขณะที่บางคนไม่มีโทรศัพท์มือถือ

 

ล่าสุด ขสมก.ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (แบบรายเที่ยว), บัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท และบัตรโดยสารนักเรียน-นักศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ ที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถเช็กอินแอปพลิเคชันไทยชนะ ผ่านการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนเครื่อง EDC ของพนักงานเก็บค่าโดยสารได้ทันที โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน สแกนที่คิวอาร์โค้ดแอปพลิเคชันไทยชนะ

ส่วนประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน และไม่มีบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ ยังสามารถใช้บริการรถโดยสารของ ขสมก.ได้ตามปกติ แต่ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการรถโดยสาร การนั่งและยืนตามจุดที่กำหนด ซึ่งรถโดยสาร 1 คันจะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการยืนได้ไม่เกิน 10 คน กรณีผู้ใช้บริการเต็มจะต้องรอใช้บริการรถโดยสารคันถัดไป เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง