"อนุทิน" ห้ามย้ายขาด "หมอชาญชัย" จนกว่าสอบสวนแล้วเสร็จ

สังคม
11 มิ.ย. 63
20:10
1,410
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ห้ามย้ายขาด "หมอชาญชัย" จนกว่าสอบสวนแล้วเสร็จ
"อนุทิน" สั่งห้ามย้ายขาด "นพ.ชาญชัย-นพ.เกรียงศักดิ์" จนกว่าผลการสอบกรณีรับเงินบริษัทยาจะแล้วเสร็จ ขณะที่บุคลากรการแพทย์ส่วนหนึ่งของ รพ.ขอนแก่น นัดแต่งดำทุกวันศุกร์เรียกร้องคืนธรรมาภิบาล

วันนี้ (11 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้แจ้งให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทราบว่าขอไม่ให้มีคำสั่งย้ายขาด นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ออกจากตำแหน่ง จนกว่าผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงกรณีรับเงินจากบริษัทยา ที่มี นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 11 เป็นประธานสอบแล้วเสร็จ พร้อมกันนี้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโรงพยาบาลในสังกัด สธ. รับเงินจากบริษัทยา 186 แห่ง

รมว.สธ. ยังย้ำว่าจะไม่ก้าวล่วงอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกำชับว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นต้องไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชน

แต่งชุดดำเรียกร้องความเป็นธรรม

ขณะที่บุคคลากรทางการแพทย์ส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลขอนแก่น นัดรวมตัวเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) โดยเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสวมชุดดำ และถือป้ายที่ระบุข้อความ "จนกว่าธรรมาภิบาลจะกลับสู่โรงพยาบาลขอนแก่น" เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อกรณีการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงฯ

พร้อมแถลงจุดยืน 3 ข้อ คือ 1.เรียกร้องให้กระบวนการสอบสวน นพ.ชาญชัย ด้วยความเป็นธรรม กรรมการเป็นกลางและตั้งขึ้นตามลำดับของกองวินัย 2.คัดค้านการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม และ 3.ให้เปลี่ยนรักษาการผู้อำนวยโรงพยาบาล เนื่องจากอาจมีส่วนได้ส่วนเสียกับคณะกรรมการตรวจสอบ โดยเกรงว่าจะไม่เป็นธรรม

 

ส่วนกรณี รมว.สาธารณสุข มีนโยบายผ่านในไลน์กลุ่มผู้บริหารกระทรวงฯ โดยขอไม่ให้มีคำสั่งย้ายขาด นพ.ชาญชัย ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นนั้น พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ระบุว่า พยายามตีความหมายว่าไม่ให้ย้ายขาดคืออะไร ซึ่งอาจหมายถึงย้ายไปที่กระทรวงแล้วก็อาจมีโอกาสย้ายกลับมาได้ จึงตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงไม่ย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ รักษาการปัจจุบัน กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าตามเดิม และแต่งตั้งรองผู้อำนวยการอาวุโส รักษาราชการแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ตั้ง "มล.สมชาย" นั่งประธาน กก.สอบ 186 รพ.รับเงินบริษัท

"อนุทิน" พร้อมสอบ 186 รพ.สังกัด สธ.ปมรับเงินบริจาคบริษัทยา

ผอ.รพ.ขอนแก่น เตรียมยื่นเอกสารชี้แจงความบริสุทธิ์ ยืนยันซื้อยาตามระเบียบ

ย้าย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น รอสอบปมเงินบริจาคบริษัทยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง