แพทย์เตือนกินส้มตำไม่เคี้ยวลำไส้อุดตัน เสี่ยงเสียชีวิต

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 63
06:53
3,226
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนกินส้มตำไม่เคี้ยวลำไส้อุดตัน เสี่ยงเสียชีวิต
แพทย์เตือนผู้สูงวัย เคี้ยวอาหารให้ละเอียด เสี่ยงโรคลำไส้อุดตันอาจทำให้เสียชีวิตได้ หลังเกิดเหตุหญิงอายุ 60 ปี กลืนส้มตำไม่เคี้ยวทำให้อาหารไปอุดตันในลำไส้ จนต้องผ่าตัดด่วน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Jirat Jiratham-opas" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของ นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส แพทย์ชำนาญการแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้เผยแพร่ภาพและข้อความ ถึงกรณีการรักษาผู้ป่วยรายหนึ่งที่เป็นลำไส้อุดตันจากการรับประทานส้มตำโดยเคี้ยวไม่ละเอียด โดย นพ.จิรัชย์ ระบุด้วยว่า คนไข้เข้ามารักษาเมื่อวันที่ 15 พ.ค.63 ด้วยอาการปวดท้องบิด คลื่นไส้ อาเจียนเป็นน้ำเขียว ไม่ถ่าย ไม่ผายลม และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจนอาการดีขึ้นประมาณ 15 วัน จึงให้กลับบ้าน

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้เข้าพบกับผู้ป่วย คือ นางสมพร ประดับจันทร์ เพื่อสอบถามเรื่องอาการป่วยที่เกิดขึ้น นางสมพร เล่าว่าช่วงแรกมีอาการปวดท้องหลังรับประทานส้มตำ 1 จาน แต่รับประทานพร้อมกันหลายคน แต่การรับประทานของนางสมพรแตกต่างจากคนอื่นๆ เนื่องจากไม่มีฟันจึงดูดน้ำและกลืนเส้นลงไปโดยไม่เคี้ยว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำแบบนี้ ปรากฏว่า ปวดท้องไม่หายจึงไปพบแพทย์และตรวจพบว่า เป็นลำไส้อุดตันต้องผ่าตัดทันที

ด้าน นพ.จิรัชย์ กล่าวเสริมว่า ผู้ป่วยมีการทำทางเดินอาหารใหม่ หลังจากผ่าตัดนิ่วในตับ ในครั้งแรกซีทีสแกนไม่พบพังผืดลำไส้ แต่กลับพบสิ่งแปลกปลอมที่มีลักษณะคล้ายอาหารไม่ย่อยและอยู่รวมกันเป็นก้อน และเมื่อสอบถามผู้ป่วยก็ทราบว่า กลืนส้มตำทั้งเส้นโดยไม่เคี้ยว ทำให้พยาธิสภาพที่พบ คือ เส้นมะละกอไปรวมกันเป็นก้อนอุดทางเดินอาหารจนทำให้เกิดอาการป่วยดังกล่าว ดังนั้น จึงขอให้ผู้สูงอายุควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดเนื่องจากสภาพร่างกายเปลี่ยนไประบบการย่อยอาหารอาจเสื่อมตามวัยไปด้วย ประกอบกับโรคนี้ หากได้รับการวินิจฉัยไม่ทันท่วงทีก็อาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง