ดีเดย์ 15 มิ.ย.เปิดเที่ยวสวนสัตว์ฟรี 6 แห่ง แต่ต้องจองล่วงหน้า

สังคม
12 มิ.ย. 63
10:31
23,205
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 15 มิ.ย.เปิดเที่ยวสวนสัตว์ฟรี 6 แห่ง แต่ต้องจองล่วงหน้า
องค์การสวนสัตว์เตรียมเปิดสวนสัตว์ 6 แห่งทั่วประเทศให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 15-30 มิ.ย.นี้ พร้อมจำกัดผู้เข้าชมสวนสัตว์ไม่เกินวันละ 2,000 คนและต้องจองเข้าชมล่วงหน้าเท่านั้น

วันนี้ (12 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวการเปิดสวนสัตว์ให้ประชาชนเข้าชมฟรีทั่วประเทศ โดยระบุว่า "สวนสัตว์" เป็นหนึ่งในกลุ่มกิจการที่รัฐบาลได้ประกาศคลายล็อกในระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้น องค์การสวนสัตว์จึงได้กำหนดแผนการเปิดให้บริการสวนสัตว์ทุกแห่งในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้กำหนดให้เที่ยวชมสวนสัตว์ฟรีทั่วประเทศทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี, สวนสัตว์เชียงใหม่, สวนสัตว์นครราชสีมา, สวนสัตว์สงขลา, สวนสัตว์ขอนแก่น และสวนสัตว์อุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 15-30 มิ.ย.นี้ เพื่อเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชน

มาตรการเที่ยวชมสวนสัตว์วิถีใหม่

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ยังกล่าวถึงการเที่ยวชมสวนสัตว์วิถีใหม่ โดยได้มีการเตรียมพร้อมในการเข้าชมสวนสัตว์และมีมาตรการรองรับการเปิดบริการ ดังนี้

  1. มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่สวนสัตว์
  2. กำหนดทางเข้าออกทางเดียวสำหรับผู้รับบริการ โดยมีจุด Check in - Check out ผ่าน www.ไทยชนะ.com
  3. เปิดให้สำรองบัตรเข้าชมล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน หรือโทรศัพท์
  4. กำหนดจุดเว้นระยะห่างทุกจุดบริการภายในสวนสัตว์ตามมาตรการควบคุมโรค ได้แก่ บริเวณจุดซื้อบัตรเข้าชม จุดยืนชมสัตว์ รถนั่งบริการเที่ยวชม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหารและเครื่องดื่ม
  5. มีจุดวางแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ให้บริการนักท่องเที่ยวบริเวณจุดต่างๆ รอบสวนสัตว์
  6. เน้นการเปิดให้บริการส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง และงดกิจกรรมภายในอาคาร
  7. มีเจ้าหน้าที่บริการที่บริเวณจุดทางออก และจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียน Check out

ทั้งนี้ การเที่ยวชมสวนสัตว์ในระยะแรก (ในช่วงวันที่ 15-30 มิ.ย.2563) และในช่วงวันหยุดเทศกาลหรือวันหยุดต่อเนื่อง สวนสัตว์ทุกแห่งจะจำกัดจำนวนผู้เข้าชมไม่เกินวันละ 2,000 คน และต้องจองเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางโทรศัพท์ หรือแอปพลิเคชันของสวนสัตว์เท่านั้น เพื่อเป็นการควบคุมจำนวนผู้เข้าชมและลดความแออัด และตั้งแต่เดือน ก.ค.จะลดราคาเข้าชมสวนสัตว์ 50% จนกว่าสถานการณ์ COVID-19 จะดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง