ฝนตกหนักน้ำท่วมขัง รอการระบาย เดือดร้อนกันทั้งหมู่บ้าน

สังคม
12 มิ.ย. 63
10:32
2,799
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักน้ำท่วมขัง รอการระบาย เดือดร้อนกันทั้งหมู่บ้าน
ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านซอยเทิดราชัน 13 เขตดอนเมือง กทม. ร้องทุกข์ปัญหาฝนตกน้ำท่วมขังในหมู่บ้านเป็นประจำ กว่าจะระบายต้องใช้เวลา 2-3 วัน กระทบวิถีชีวิตเป็นอย่างมาก

วันนี้(12 มิ.ย.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่ไปยังชุมชนอมรพันธ์ ซอยเทิดราชัน 13 เขตดอนเมือง กทม. หลังชาวบ้านร้องเรียนเวลาฝนตกหนัก น้ำท่วมขังถนนในซอยของหมู่บ้านเป็นเวลานาน 2-3 วัน กว่าจะระบายออกหมด เด็กและผู้ใหญ่ต้องทนเดินลุยน้ำกันออกนอกหมู่บ้าน 

 


นายชาญชัย ฉายบุ ตัวแทนชาวชุมชนอมรพันธ์ นำไปสำรวจในพื้นที่ต่างๆ ที่เวลาฝนตกหนักแล้วน้ำท่วมขัง พบว่า ในบางจุดยังคงมีร่องรอยของน้ำที่ยังขังอยู่เพราะเป็นพื้นที่ต่ำ ส่วนท่อระบายน้ำยังพบว่ามีน้ำปริ่มอยู่ หมู่บ้านแห่งนี้สร้างมากว่า 25 ปีแล้ว มีผู้พักอาศัย 262 หลังคาเรือน ช่วงนี้ฤดูฝนต้องประสบปัญหาอย่างหนักมา 2 ปี กว่าแล้ว จึงอยากให้สำนักงานเขตลงมาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

 


พันเอกรัญญวัชร์ สืบพันธ์โกย ประธานชุมชนอมรพันธ์  เล่าถึงปัญหาน้ำท่วมขังนี้ว่าปัจจุบันหมู่บ้านนี้เป็นชุมชนชื่ออมรพันธ์ เป็น 1 ใน 60 ชุมชน ของสำนักงานเขตดอนเมือง บริหารงานโดยมีประธานชุมชนเป็นผู้นำ ไม่ได้มีการเก็บค่าสาธารณูปโภค ค่าส่วนกลางจากลูกบ้านเป็นเวลาประมาณ 5 ปีแล้ว ทำให้ไม่มีรายได้

ปัญหาน้ำท่วมขังขณะนี้ได้ประชุมหาหรือคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งมีความประสงค์จะยกสาธารณูปโภคให้เป็นสาธารณะประโยชน์กับกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการปรับปรุงสาธารณูปโภคให้เป็นไปตามมาตรฐานของ กทม.

 


สำหรับปัญหานี้ นายวรพจน์ นิ่มสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดอนเมือง ระบุถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังว่าเนื่องจากพื้นที่ชุมชนเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล สำนักงานเขตไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใดๆได้ เพราะหากเข้าไปดำเนินการจะผิดกฎหมาย และอาจมีข้อครหาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ กรณีชุมชนอื่นที่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลเช่นเดียวกัน

สำหรับปัญหาน้ำท่วมขังสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ และน้ำในคลองเปรมประชากร หนุนสูงกว่าปกติมากกว่า 30 เซนติเมตร และไหลเข้าพื้นที่ดอนเมืองฝั่งตะวันตก ทำให้น้ำขังในหลายพื้นที่รวมถึงชุมชนอมรพันธ์ ซึ่งเข้าทั้งท้ายและหน้าชุมชน ส่วนความประสงค์ของชุมชนที่จะยกสาธารณูปโภคให้เป็นสาธารณะประโยชน์กับกรุงเทพมหานครนั้น ต้องมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบสาธารณูปโภคต่างๆให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐาน ก็จะสามารถรับเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ได้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง